Nhật Bản công bố niên hiệu 'tràn trề hy vọng' cho hoàng đế sắp lên ngôi

Khánh An
Khánh An
01/04/2019 10:29 GMT+7

Niên hiệu mới Reiwa (Lệnh Hòa) sẽ được dùng trong suốt thời gian trị vì của tân Nhật hoàng Naruhito sau khi ông đăng cơ vào ngày 1.5.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 1.4 thông báo niên hiệu mới là Reiwa (Lệnh Hòa), thay thế cho niên hiệu hiện tại là Hesei (Bình Thành) kể từ ngày 1.5 tới.
Tờ The Japan Times dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe nói ông mong muốn niên hiệu mới “phản ánh một thời kỳ mới tràn trề hy vọng”.
Niên hiệu này nguồn gốc từ Man'yōshū, một hợp tuyển thi ca từ thế kỷ 8. Đây là niên hiệu đầu tiên của Nhật Bản được lấy từ văn học cổ điển Nhật Bản thay vì văn học Trung Quốc.
Nhật hoàng Akihito (86 tuổi) dự kiến sẽ thoái vị vào ngày 30.4.2019, nhường ngôi cho hoàng thái tử Naruhito (59 tuổi). Theo AFP, điều này đồng nghĩa với việc Nhật Bản bước vào một thời kỳ mới kèm theo vô số thay đổi. Trong đó, đáng kể nhất là thay đổi niên hiệu.
Nhật hoàng Akihito (phải) và Thái tử Naruhito trong lễ mừng sinh nhật thứ 84 của Nhật hoàng năm 2017 Reuters
Nhật hoàng trước đó đã thông báo ý định thoái vị vào năm 2016 vì lo ngại sẽ không đảm đương nhiều nhiệm vụ do tuổi cao. Ông sẽ là hoàng đế đầu tiên của Nhật thoái vị khi còn sống.
Hiện Nhật Bản vẫn giữ truyền thống quân chủ Á Đông là các vị vua sẽ chọn cho mình niên hiệu trong thời gian giữ ngôi để thể hiện ý chí, mục tiêu hoặc đánh dấu một sự kiện nào đó.
[VIDEO] Nhật hoàng Akihito thăm Việt Nam
Một vị quân chủ có thể có một hoặc nhiều niên hiệu và đến nay, Nhật có gần 250 niên hiệu kể từ khi áp dụng hệ thống này vào thế kỷ thứ 7.
Chẳng hạn, sau khi lên ngôi, Nhật hoàng Akihito chọn niên hiệu Heisei (Bình Thành), hàm ý nhấn mạnh ước muốn hòa bình, không lặp lại những sai lầm trong quá khứ. Năm 2018 được tính là năm Heisei thứ 30, tức năm trị vì thứ 30 của Nhật hoàng Akihito.
Cách tính năm theo niên hiệu được dùng trên các văn bản chính thức của chính phủ, báo chí và lịch bán trên thị trường. Ngay cả trong đời sống hằng ngày, người Nhật cũng có thói quen sử dụng cách này khi nói chuyện về năm.
[VIDEO] Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị năm 2019
Vì thế, việc thay đổi niên hiệu là chuyện trọng đại không chỉ đối với hoàng gia mà sẽ ảnh hưởng đến toàn xã hội.
Quá trình lựa chọn cũng rất phức tạp với nhiều quy định nghiêm ngặt. Kanji (Hán tự) của niên hiệu mới sẽ không được bắt đầu bằng những nét của chữ đã được dùng trong 4 thời kỳ liền trước là Meiji (Minh Trị), Taisho (Đại Chính), Showa (Chiêu Hòa) và Heisei, đồng thời cũng không dùng lại các tên từng được đề cử nhưng không được chọn.
Việc thời kỳ Heisei sắp kết thúc cũng được cho là lý do khiến chính phủ quyết định thi hành án tử đối với 13 thành viên giáo phái Aum Shinrikyo hồi tháng trước vì không muốn dây dưa sang thời kỳ mới.
Những bị cáo này bị kết tội đầu độc bằng khí sarin tại hệ thống tàu điện ngầm ở Tokyo vào năm 1995 khiến 13 người chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.