Nhật Bản nói lại không có kế hoạch tuần tra ở Biển Đông

20/11/2015 17:32 GMT+7

Chính phủ Nhật ngày 20.11 nói lại quan điểm về Biển Đông và khẳng định không có kế hoạch tuần tra ở vùng biển này với Mỹ dù Tokyo ủng hộ hành động của Washington.

Chính phủ Nhật ngày 20.11 nói lại quan điểm về Biển Đông và khẳng định không có kế hoạch tuần tra ở vùng biển này với Mỹ dù Tokyo ủng hộ hành động của Washington.

Nhật Bản đã nói lại không có kế hoạch tuần tra Biển Đông với Mỹ - Ảnh minh họa: ReutersNhật Bản đã nói lại không có kế hoạch tuần tra Biển Đông với Mỹ - Ảnh minh họa: Reuters
Khác với phát biểu của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm qua 19.11, Chánh văn phòng nội các chính phủ Nhật Bản hôm nay 20.11 nói lại quan điểm của Tokyo và khẳng định Nhật không có kế hoạch gửi lực lượng tự vệ tham gia vào các hoạt động tuần tra do Mỹ tiến hành nhằm thực hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.
“Hiện tại, Lực lượng tự vệ không có hoạt động ở Biển Đông và chúng tôi cũng không có những kế hoạch như thế”, Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga nói trong cuộc họp báo được hãng tin Kyodo trích dẫn. “Quân đội Nhật cũng không có kế hoạch tham gia tuần tra chung với Mỹ”, ông Suga khẳng định tiếp.
Hãng tin Kyodo trước đó cho biết Thủ tướng Abe trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại thủ đô Manila, Philippines hôm 19.11 nói rằng Tokyo sẽ xem xét tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông cũng như đánh giá tầm ảnh hưởng của khu vực này đối với an ninh của Nhật. Tuy nhiên, hôm nay người phát ngôn của Thủ tướng Abe đã phủ nhận thông tin này.
Thay vào đó, ông Suga cho biết Nhật sẽ tiếp tục thực hiện những biện pháp duy trì hòa bình ở khu vực Biển Đông, đồng thời giúp đỡ các nước có tranh chấp trong khu vực như Philippines và Việt Nam. Sự giúp đỡ của Nhật là cung cấp tàu tuần tra cho cả 2 nước này. Dù khẳng định không tuần tra nhưng ông Suga cho biết Tokyo vẫn tiếp tục tập trận chung với hải quân Mỹ.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Manila, Philippines - Ảnh: Reuters
Hải quân Mỹ hồi tháng 10.2015 đã tiến hành tuần tra và áp sát khu vực 12 hài lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Washington nói rằng sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra này để thể hiện quyền tự do hàng hải của mình ở vùng biển quốc tế. Hành động của Mỹ nhằm khẳng định Washington không công nhận chủ quyền hay bất kỳ yêu sách chủ quyền nào của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Giới quan sát cho rằng việc Nhật khẳng định không tham gia tuần tra với Mỹ ở Biển Đông cho thấy Tokyo tỏ ra thận trọng hơn trước các hành động của mình ở vùng biển này. Điều này khác với kỳ vọng của các nhà nghiên cứu Biển Đông rằng Nhật sẽ tham gia tích cực hơn ở vùng biển quốc tế nhằm kiềm chế Trung Quốc sau khi quốc hội nước này đồng ý cho chính phủ triển khai quân đội ở nước ngoài.
“Chúng tôi muốn tiếp tục nghiên cứu (hành động của Nhật ở Biển Đông) và xem xét một cách thận trọng các tác động có thể có ở Biển Đông đối với an ninh của nước Nhật”, ông Suga phát biểu như lý giải cho sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của chính phủ Nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.