Nhật Bản phối hợp với Mỹ thị uy Triều Tiên

12/04/2017 10:24 GMT+7

Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản lên kế hoạch tập trận chung với nhóm tấn công tàu sân bay USS Carl Vinson của hải quân Mỹ, vốn đang di chuyển đến bán đảo Triều Tiên.

Reuters ngày 12.4 dẫn hai nguồn tin từ Tokyo tiết lộ Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) có thể thực hiện các chuyến đáp trực thăng lên tàu Mỹ cũng như diễn tập hoạt động liên lạc trong lúc hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và các tàu hộ tống hiện diện trong khu vực.

Trước đó, nhóm tàu sân bay Mỹ bất ngờ nhận lệnh di chuyển từ Singapore đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên thay vì Úc như kế hoạch ban đầu.

“Nhật Bản muốn triển khai vài khu trục hạm để phối hợp khi tàu Carl Vinson tiến vào vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và nước này”, nguồn tin cho biết.

Tàu sân bay trực thăng lớp Izumo của Nhật Bản Reuters

Trong khi đó, hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA ngày 11.4 cảnh báo nước này có thể giáng đòn tấn công hạt nhân bất ngờ vào lãnh thổ Mỹ nếu Nhà Trắng tiếp tục có những động thái "khiêu khích". Cảnh báo được đưa ra sau khi Mỹ phát đi nhiều tín hiệu cho thấy khả năng đơn phương có hành động về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. 

Trước tình hình trên, Quyền tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã ra lệnh quân đội phải tăng cường hoạt động theo dõi miền Bắc và đảm bảo duy trì kênh liên lạc với Washington.

Hiện bán đảo Triều Tiên đang trong tình trạng căng thẳng sau khi Hàn – Nhật – Mỹ tuyên bố thu thập được nhiều thông tin cho thấy chính quyền Bình Nhưỡng có dấu hiệu chuẩn bị thử thiết bị hạt nhân lần thứ sáu. Theo một số nguồn tin, Trung Quốc được cho là đã triển khai hơn 150.000 binh sĩ gần biên giới với Triều Tiên để đề phòng mọi biến cố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.