Nhật Bản quyết định xả hơn 1 triệu tấn nước nhiễm phóng xạ ra biển

13/04/2021 07:45 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản ngày 13.4 cho biết tiến hành xả nước nhiễm phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển, một quyết định nhiều khả năng vấp phải phản ứng từ Hàn Quốc .

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã họp nội các để đưa ra quyết định cuối cùng về việc xử lý nước nhiễm phóng xạ dồn ứ nhiều năm qua ở nhà máy Fukushima Daiichi của Tập đoàn Điện lực Toyo (TEPCO) kể từ cuộc khủng hoảng kép động đất-sóng thần vào tháng 3.2011, theo Hãng thông tấn Kyodo.
Ngày 11.3.2011, trận động đất khủng khiếp với cường độ 9,0 độ Richter, kích hoạt sóng thần đã làm bùng nổ cuộc khủng hoảng hạt nhân ở nhà máy Fukushima Daiichi, dẫn đến tình trạng mất điện ở các lò phản ứng từ số 1-4. Hậu quả là các lò 1-3 bị nóng chảy, buộc phía nhà máy phải bơm nước làm nguội. Bên cạnh đó, nước ngầm tại khu vực cũng bị nhiễm phóng xạ.

Nhật Bản xả 1 triệu tấn nước nhiễm phóng xạ ra biển, Trung Quốc lên án

Nhật Bản đã tiến hành xử lý nước nhiễm phóng xạ bằng hệ thống ALPS, và chứa trong các bồn của nhà máy. Hiện khối lượng nước tại đây đã hơn 1,25 triệu tấn, và TEPCO chuẩn bị hết chỗ chứa vào mùa thu năm sau.
Lâu nay, hiệp hội nghề cá Fukushima luôn phản đối việc xả nước ra biển (cụ thể là Thái Bình Dương), và Hàn Quốc cũng lên tiếng quan ngại về điều này.
Theo kế hoạch được thông qua, việc xả nước sẽ được khởi động trong vòng 2 năm, và toàn bộ quá trình sẽ kéo dài nhiều thập niên.
Nước cần được lọc một lần nữa để loại bỏ các đồng vị có hại và sẽ được pha loãng để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế trước khi xả ra biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.