Nhật Bản sẽ đưa tàu chiến đuổi 'tàu lạ' từ Trung Quốc

12/01/2016 21:40 GMT+7

Bất kỳ tàu hải quân nào xâm nhập lãnh hải Nhật Bản, không đáp ứng nguyên tắc “đi qua vô hại” sẽ bị tàu hải quân Nhật buộc phải rời khỏi khu vực, Reuters dẫn tuyên bố từ chính phủ Nhật Bản.

Bất kỳ tàu hải quân nào xâm nhập lãnh hải Nhật Bản, không đáp ứng nguyên tắc “đi qua vô hại” sẽ bị tàu hải quân Nhật buộc phải rời khỏi khu vực, Reuters dẫn tuyên bố từ chính phủ Nhật Bản.

Từ trên xuống là các đảo Uotsuri, Kitakojima và Minamikojima thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: ReutersTừ trên xuống là các đảo Uotsuri, Kitakojima và Minamikojima thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

“Nếu một tàu hải quân nước ngoài đi qua vùng biển của chúng tôi không theo mục đích “qua lại vô hại”, chúng tôi sẽ điều tàu chiến đến yêu cầu họ rút khỏi”, Reuters dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói trong buổi họp báo hôm 12.1.

Tuyên bố này đồng nghĩa nếu có tàu vũ trang nước ngoài xâm nhập vào các vùng biển mà Nhật Bản cho là của họ, Tokyo sẽ triển khai tàu hải quân “tiếp đón” thay vì sử dụng tàu cảnh sát biển như trước đây.

Động thái này diễn ra sau khi phía Nhật Bản cáo buộc rằng tàu vũ trang Trung Quốc thường di chuyển gần vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư mà hai nước đang tranh chấp. Báo Yomiuri của Nhật cũng có bài viết thúc giục chính phủ Nhật nên đưa tàu chiến đến để buộc tàu vũ trang của Trung Quốc rời khỏi khu vực nếu xâm phạm vào bên trong vùng 12 hải lý quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Suga cho biết chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt phương hướng hành động trên vào tháng 5.2015, và đã gửi thông báo cho phía Trung Quốc vào tháng 11.2015.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi khẳng định Bắc Kinh kiên quyết bảo vệ lãnh thổ của mình. Đồng thời, ông Hồng Lỗi tiếp tục khẳng định rằng các hòn đảo tranh chấp kể trên vốn thuộc Trung Quốc “từ thời cổ đại”.

“Vào lúc này chúng tôi không muốn chứng kiến căng thẳng gia tăng trên biển Hoa Đông và sẵn sàng có sự quản lý phù hợp, kiểm soát và giải quyết vấn đề thông qua đối thoại, tham vấn”, ông Hồng Lỗi nói trong một buổi họp báo thường ngày ở Bắc Kinh.

Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.