Nhật Bản - Trung Quốc so kè sức mạnh mềm

28/05/2021 22:02 GMT+7

Nhật Bản và Trung Quốc đều nỗ lực gia tăng tiếng nói trên các diễn đàn quốc tế, cho thấy mức độ cạnh tranh sức mạnh mềm của hai quốc gia châu Á.

 Theo dữ liệu của Liên Hiệp Quốc, tới năm 2019, người Nhật Bản nắm giữ 912 ghế chuyên gia hoặc vị trí cấp cao hơn tại các tổ chức quốc tế, tăng 23% so với năm 2015 và tăng gần gấp đôi so với năm 2001.
Trong khi đó, Trung Quốc có 829 người đang nắm các vị trí tương tự, nhưng với mức tăng nhanh hơn. Cụ thể, số liệu năm 2019 so với năm 2015 tăng tới 41%.
Theo tờ Nikkei Asia ngày 28.5, Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2025 có 1.000 chuyên gia góp mặt trong các tổ chức quốc tế. Người Nhật Bản từng nắm nhiều chức vụ cấp cao tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay UNESCO, nhưng lại thiếu người có quyền lực tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Để cải thiện tình hình, Nhật Bản dự kiến tiến cử ứng viên cho vị trí Tổng giám đốc Liên minh bưu chính thế giới (UPU) trong cuộc bỏ phiếu vài tháng tới.
Phía Trung Quốc cũng không hề kém cạnh khi đưa công dân của mình vào vị trí cấp cao tại 4 trong số 15 cơ quan chuyên môn của Liên Hiệp Quốc, trong đó có Tổ chức lương thực và nông nghiệp (FAO) và Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Trung Quốc cũng đẩy mạnh vai trò của mình trong việc đóng góp tài chính cho ngân sách của Liên Hiệp Quốc. Trong năm 2019, Trung Quốc trở thành thành viên đóng góp nhiều thứ hai cho Liên Hiệp Quốc, sau Mỹ, và chính thức vượt qua Nhật Bản – nước nắm giữ vị trí thứ hai suốt thời gian dài.
Trên thực tế, các nước phương Tây vẫn nắm giữ nhiều vị trí cấp cao ở các tổ chức quốc tế hơn Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng sự tăng tốc của hai nước châu Á được đánh giá là nhanh nhạy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.