Nhật Bản ủng hộ các hoạt động của Mỹ ở Biển Đông

25/11/2015 15:04 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết ông ủng hộ việc Mỹ điều tàu USS Lassen tiến gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết ông ủng hộ việc Mỹ điều tàu USS Lassen tiến gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani ủng hộ Mỹ trong các hoạt động trên Biển Đông - Ảnh: ReutersBộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nakatani ủng hộ Mỹ trong các hoạt động trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Ông Nakatani đã có chuyến thăm đến đảo Hawaii gặp gỡ các quan chức quốc phòng Mỹ, lần đầu tiên kể từ lúc Nhật Bản thông qua luật cho phép quân đội nước này tham chiến ở nước ngoài.

Đây được xem là tín hiệu cho thấy Nhật Bản đang sẵn sàng can dự nhiều hơn vào việc phối hợp với các đồng minh, đặc biệt là Mỹ. Ông Nakatani đã nhận xét về việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và bồi đắp phi pháp, và ủng hộ quan điểm tự do hàng hải của Mỹ.

“Cộng đồng quốc tế sẽ không cho phép việc đơn phương thay đổi hiện trạng (các đảo, đá) bằng vũ lực, và chúng tôi tin vào điều này. Mỹ cũng có niềm tin tương tự, và chúng tôi đồng ý với nhau về quan điểm ấy”, AP dẫn lời ông Nakatani nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, tại Hawaii ngày 23.11.

Hải quân Mỹ vào tháng 10 đã đưa tàu USS Lassen tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Đá Xu Bi thuộc quẩn đảo Trường Sa của Việt Nam. Động thái này được xem là sự thách thức của Mỹ đối với những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

Trong bối cảnh ấy, việc Nhật Bản thông qua luật cho phép quân đội chinh chiến ở nước ngoài là tín hiệu tốt cho phía Mỹ, khi nó cho phép Nhật Bản bảo vệ tàu Mỹ một khi nó bị tấn công, theo AP.

“Chúng tôi đã tích cực tham gia vào các hoạt động thúc đẩy sự ổn định trong khu vực, bao gồm cả việc hỗ trợ xây dựng năng lực của các nước trên Biển Đông và tiếp tục tiến hành tập trận với quân đội Mỹ”, ông Nakatani nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.