Nhật đề xuất hoán đổi tiền tệ quy mô lớn với ASEAN

06/05/2017 07:26 GMT+7

Ngày 5.5, bên lề Hội nghị thường niên lần thứ 50 của Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Yokohoma, Nhật Bản đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bộ Tài chính, Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN cùng Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và đại diện các tổ chức, ban ngành. Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đoàn VN tham dự hội nghị và phía Bộ Tài chính có Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Vũ Như Thăng.
Nhân hội nghị, phía Nhật Bản đề xuất thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương với các nước ASEAN có thể cung cấp hơn 4.000 tỉ yen (khoảng 35 tỉ USD) trong trường hợp xảy ra khủng hoảng tài chính dẫn đến thiếu hụt tiền mặt ngắn hạn. Nội dung của đề xuất mới cho phép các nước ASEAN tham gia thỏa thuận có thể nhanh chóng huy động nguồn ngoại tệ bằng đồng yen khi cần. Trước đó, các chuyên gia đã cảnh báo nếu Mỹ tiếp tục nâng lãi suất, các nền kinh tế đang trỗi dậy trong khu vực có thể đối diện nguy cơ thiếu tiền mặt. Ngoài ra, theo giới quan sát, động thái của phía Nhật còn nhằm tăng cường sự hiện diện của đồng yen ở các nền kinh tế ASEAN.
Chiều cùng ngày, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN+3 thông qua văn bản “Tầm nhìn Yokohama” với nội dung nhấn mạnh cam kết của các thành viên trong nỗ lực cải thiện hợp tác tài chính khu vực, bao gồm đẩy mạnh sử dụng nội tệ nhằm ủng hộ mục tiêu hội nhập tài chính ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.