Nhật điều 12 tàu tuần tra quanh Senkaku/Điếu Ngư

04/04/2016 19:01 GMT+7

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) đã điều 12 tàu đến tuần tra tại các khu vực quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà nước này đang có tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) đã điều 12 tàu đến tuần tra tại các khu vực quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà nước này đang có tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

Nhật Bản điều thêm 12 tàu đến tuần tra tại khu vực quần đảo Senkaku tranh chấp với Trung Quốc và Đài Loan - Ảnh: Tuần duyên NhậtNhật Bản điều thêm 12 tàu đến tuần tra tại khu vực quần đảo Senkaku tranh chấp với Trung Quốc và Đài Loan - Ảnh: Tuần duyên Nhật
Số tàu này gồm 10 tàu tuần tra loại mới có lượng choán nước 1.500 tấn và 2 tàu tuần tra chở trực thăng. Các tàu sẽ tuần tra nhằm tăng cường bảo vệ vùng biển xung quanh các đảo không người ở Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) mà cả Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền, theo hãng tin Kyodo ngày 4.4.
Trong số 12 tàu, 10 tàu tuần tra mới được trang bị pháo 20 mm và súng phun nước. Mỗi tàu loại này dài 96 m và có khả năng tuần tra, truy đuổi ở tốc độ cao. Hai tàu còn lại được chuyển từ đơn vị ở khu vực khác đến và đã được tu sửa.
Khu vực tuần tra này thuộc quản lý của đơn vị số 11 thuộc JCG, trụ sở tại Okinawa. Ngoài 12 tàu tuần tra mới được điều đến, đơn vị ở Okinawa còn có 6 tàu tuần tra với lượng choán nước 1.000 tấn hoặc lớn hơn và một tàu tuần tra có trực thăng. Số quân nhân tại đơn vị số 11 đã tăng lên thành 1.722 người, trong đó 606 người được giao nhiệm vụ đặc biệt là tuần tra tại Senkaku/Điếu Ngư.
Sau khi chính phủ Nhật Bản mua lại hầu hết các đảo tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ một chủ sở hữu người Nhật vào tháng 9.2012, căng thẳng đã nổ ra giữa nước này với Trung Quốc.
Sau thời điểm đó, nhiều tàu của Trung Quốc bị phát hiện xâm nhập vùng biển xung quanh các đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Số lượng tàu Trung Quốc lúc cao điểm đạt 20 chiếc mỗi tháng, nhưng thời gian gần đây giảm xuống còn chưa đầy 10 chiếc.
Tuy nhiên, căng thẳng vẫn chưa được giảm bớt. Ngày 4.4, ba tàu hải cảnh Trung Quốc bị phát hiện di chuyển gần quần đảo Senkaku. Các tàu này được cho là đi vào vùng tiếp giáp, ngay bên ngoài lãnh hải Nhật Bản và đây là ngày thứ 9 liên tiếp tàu Trung Quốc xuất hiện gần Senkaku/Điếu Ngư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.