Nhật điều tàu chiến lớn nhất hộ tống tàu Mỹ

30/04/2017 20:32 GMT+7

Nhật Bản sẽ điều tàu chiến lớn nhất của nước này, tàu khu trục chở trực thăng Izumo đi hộ tống một tàu tiếp tế của Mỹ đến khu vực đang căng thẳng tại tây Thái Bình Dương.

Tờ Asahi Shimbun ngày 30.4 dẫn nguồn tin cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada đã ra lệnh điều tàu khu trục chở trực thăng Izumo đi hộ tống một tàu tiếp tế của hải quân Mỹ. Tàu Izumo dự kiến rời cảng Yokosuka ở tỉnh Kanagawa vào ngày 1.5, sau đó đón tàu Mỹ ở vùng biển gần bán đảo Boso rồi hộ tống tàu này đến đảo Shikoku.
Lực lượng phòng vệ Nhật Bản trên tàu Izumo được phép sử dụng vũ khí trong trường hợp cần thiết. Đây sẽ là nhiệm vụ bảo vệ đầu tiên của quân đội Nhật Bản từ khi Thủ tướng Shinzo Abe thông qua luật cho phép sử dụng vũ khí để bảo vệ đồng minh vào năm 2015.
Tàu tiếp tế của Mỹ sẽ cung cấp hàng hóa cho đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, hiện đang trong tình trạng cảnh giác trước mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên. Tàu sân bay USS Carl Vinson cũng có thể nằm trong số các tàu sẽ nhận tiếp tế.
Việc Nhật Bản điều tàu chiến hộ tống tàu của Mỹ diễn ra giữa thời điểm căng thẳng tại khu vực khi Triều Tiên ngày 29.4 phóng thử một tên lửa đạn đạo, bất chấp những răn đe trừng phạt của Mỹ. Tổng thống Donald Trump gọi vụ thử tên lửa thất bại này là sự "không tôn trọng" của Triều Tiên đối với Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình.
Vụ thử tên lửa của Triều Tiên cũng diễn ra trong lúc có sự hiện diện của nhiều tàu chiến uy lực trong khu vực. AFP cho hay sau khi tập trận cùng các tàu chiến Nhật Bản, tàu sân bay Carl Vinson đã đến vùng biển giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên để tập trận cùng hải quân Hàn Quốc trong ngày 29.4.
Trước đó, tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ cũng cập cảng Busan (Hàn Quốc) trong ngày 25.4 và tham gia tập trận cùng tàu Carl Vinson. Ngoài ra, tàu tấn công đổ bộ chở trực thăng Mistral của Pháp ngày 29.4 cũng ghé cảng Sasebo của Nhật Bản và dự kiến tập trận chung cùng lực lượng Mỹ, Nhật Bản và Anh vào tháng 5 gần đảo Guam.
Bất chấp những cuộc biểu dương sức mạnh này, Triều Tiên ngày 30.4 tuyên bố sẽ đánh chìm các tàu chiến Mỹ và cáo buộc Washington gia tăng hăm dọa quân sự, theo Yonhap. Trang tuyên truyền Uriminzokkiri của Triều Tiên cho rằng bất kể là tàu sân bay hay tàu ngầm, "tất cả sẽ bị biến thành phế thải trước sức mạnh quân sự vô địch" của nước này, dựa vào khả năng răn đe hạt nhân để phòng vệ.
Tàu Mistral của Pháp ghé thăm cảng ở Sasebo, Nhật Bản ngày 29.4 Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.