Nhật phản đối chiến đấu cơ Mỹ bay thấp sát nhà dân

29/04/2018 09:29 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nhật Bản kịch liệt phản đối vụ chiến đấu cơ F-16 của Mỹ bay ở độ cao thấp trên khu vực dân cư.

Quân đội Mỹ đã xác nhận thông tin về đoạn video tung lên Youtube cho thấy một chiến đấu cơ F-16 bay thấp dưới độ cao cho phép qua những khu vực dân cư, theo hãng tin Kyodo.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối đến tư lệnh căn cứ không quân hỗn hợp Nhật - Mỹ Misawa trên địa bàn tỉnh Aomori thuộc phía bắc đảo Honshu sau khi đoạn video được tung lên Youtube.
Lực lượng quân sự Mỹ đồn trú tại căn cứ này trong một thông báo cho biết đoạn video 10 phút được quay từ một chiếc F-16 trong đợt bay huấn luyện và máy bay này bay dưới độ cao cho phép tại một số địa điểm.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản yêu cầu chỉ căn cứ phải tuân thủ luật hàng không dân sự Nhật Bản. Theo luật sở tại, phi cơ không được bay thấp hơn 150 m ở khu vực không dân cư và 300 m ở khu vực có người ở.
Tuy nhiên, nội dung của Hiệp ước thỏa thuận về hoạt động đóng quân của Mỹ tại Nhật Bản (SOFA) không buộc máy bay quân sự của đồng minh phải tuân thủ các nội dung của luật hàng không dân dụng Nhật Bản.
Căn cứ Misawa là nơi đồn trú của lực lượng quân sự Mỹ và Nhật Bản.
Hồi 20.2, một chiến đấu cơ Mỹ bị cháy động cơ ngay sau khi cất cánh từ căn cứ Misawa, buộc phải đổ nhiên liệu xuống hồ gần đó, nơi có nhiều tàu thuyền đang qua lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.