Nhật quan ngại hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
27/04/2021 20:49 GMT+7

Tình trạng Trung Quốc mở rộng các khả năng quân sự một cách thiếu minh bạch và gia tăng hoạt động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông và Biển Đông gây ra “mối quan ngại lớn”.

Đó là nội dung chính trong Sách Xanh Ngoại giao năm 2021 được Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi trình cho nội các hôm nay 27.4, theo Kyodo News. Sách Xanh Ngoại giao năm 2020 mô tả những hành động như trên của Trung Quốc là “mối quan ngại phổ biến”.
Trong tài liệu mới, chính phủ Nhật còn chỉ trích Luật Hải cảnh của Trung Quốc cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng chống tàu nước ngoài trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc.
Sách Xanh Ngoại giao năm 2021 lần đầu tiên khẳng định việc tàu hải cảnh Trung Quốc vào vùng biển Nhật tuyên bố là lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư do Nhật đang kiểm soát ở biển Hoa Đông là vi phạm luật quốc tế, theo Đài NHK.
Kể từ khi Luật Hải cảnh có hiệu lực từ ngày 1.2, giới chức Nhật luôn chia sẻ quan ngại của mình với Mỹ và nhiều nước khác về nguy cơ Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

[VIDEO] Trung Quốc khoan lấy trầm tích ở đáy Biển Đông

Sách Xanh Ngoại giao năm 2021 còn xem những cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc và tình trạng bắt người theo luật an ninh quốc gia mới Bắc Kinh áp dụng ở Hồng Kông là mối quan ngại.
Tuy nhiên, Sách Xanh Ngoại giao năm 2021 của Nhật vẫn tiếp tục đề cập mối quan hệ với Trung Quốc là “một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất”.
Đáp lại, trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay 27.4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói Sách Xanh Ngoại giao năm 2021 của Nhật thổi phồng mối đe dọa từ Trung Quốc và cho thấy Nhật cố can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc, theo Đài NHK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.