Nhật sẵn sàng chi 40 tỉ USD phát triển chiến đấu cơ mới với Mỹ, Anh

08/03/2018 19:00 GMT+7

Nhật Bản tiếp tục kêu gọi các đề xuất ý kiến cho dòng chiến đấu cơ nội địa thế hệ mới, dựa trên mẫu phi cơ hiện có ở phương Tây, và muốn hợp tác với Anh và Mỹ để triển khai dự án này.

Reuters ngày 8.3 dẫn ba nguồn thạo tin cho biết Nhật Bản trong tháng này đã gửi yêu cầu thông tin (RFI) lần thứ 3 cho các nhà thầu quốc phòng để tìm kiếm các đề xuất cho dự án máy bay chiến đấu mới, gọi là F-3.
Không giống như hai đợt trước, RFI lần này chỉ được gửi cho các công ty ở Mỹ và châu Âu, với một tài liệu chi tiết hơn cho London và Washington.
“Nhật Bản kỳ vọng sẽ nhận được các đề nghị cụ thể về mặt thiết kế dựa trên một mẫu máy bay đã có sẵn”, theo một trong các nguồn có thông tin trực tiếp về vấn đề này. Hai đợt RFI trước không thu được bất kỳ đề xuất chi tiết nào, ông bổ sung.
Các khung chiến đấu cơ hiện có mà Nhật Bản có thể sử dụng bao gồm F-35 Lightning II của tập đoàn Lockheed Martin Corp, hoặc F/A-18E/F Super Hornet (Boeing); và Eurofighter Typhoon của châu Âu.
Máy bay chiến đấu nội địa gần nhất xuất xưởng từ Nhật Bản là F-2 là sản phẩm hợp tác của Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI) và Lockheed Martin dựa trên mẫu tiêm kích đa nhiệm F-16 của Mỹ. Lần này MHI cũng được dự kiến sẽ góp phần trong dự án F-3.
Máy bay chiến đấu nội địa F-2 của Nhật Bản Jerry Gunner/Wikipedia
Việc sản xuất chiến đấu cơ nội địa thế hệ kế tiếp dựa trên mẫu nước ngoài có thể tiết kiệm chi phí phát triển năng lực không quân cho Nhật Bản, nhưng kèm theo đó quốc gia Đông Bắc Á phải hy sinh một số tính năng tối tân như mẫu dáng tàng hình.
“Boeing đang rất quan tâm đến việc hợp tác với các chính phủ Mỹ và Nhật Bản để cho ra đời chương trình máy bay chiến đấu mới cho ngành công nghiệp Nhật”, theo Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Boeing về vụ việc.
Tokyo sẽ cần phải xúc tiến các cuộc đàm phán sơ bộ với phía Mỹ nếu muốn bổ sung ngân sách cho F-3 trong kế hoạch trang bị quốc phòng 5 năm, bắt đầu từ thángg 4.2019.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.