Nhật sẵn sàng hợp tác với các nước vì tự do hàng hải trên Biển Đông

Khánh An
Khánh An
13/06/2018 10:19 GMT+7

Theo hãng thông tấn Bernama, Nhật Bản và Malaysia nhất trí rằng Biển Đông và eo biển Melaka là khu vực tự do hàng hải cho tất cả các nước.

Phát biểu tại cuộc họp chung ở Tokyo ngày 12.6, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói rằng khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông, cần được tự do và rộng mở dựa trên luật pháp, cũng như cần được duy trì là tuyến đường công cộng toàn cầu vì hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.
“Nhật sẵn sàng hợp tác với bất cứ nước nào, nhằm ủng hộ quan điểm này cùng Malaysia. Tôi quyết định tăng cường hợp tác vì hòa bình và ổn định chung trong khu vực, bao gồm lĩnh vực an toàn hàng hải”, ông Abe nói.
Về phía Malaysia, Thủ tướng Mahathir Mohamad nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì tự do hàng hải ở eo biển Melaka và Biển Đông cho mọi quốc gia.
Ông Mahathir thăm Nhật trong 3 ngày, chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi thắng cử vào ngày 9.5.
Tại cuộc gặp, ông Abe tặng ông Mahathir chiếc áo của đội tuyển Nhật tại World Cup cùng với tên Thủ tướng Malaysia và số 7, tượng trưng cho việc ông Mahathir là thủ tướng thứ 7 của Malaysia. Ông Mahathir tặng ông Abe quyển sách do ông viết, đồng thời hy vọng Thủ tướng Nhật sẽ hiểu rõ về ông hơn.
Cũng trong ngày 12.6, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết nước này sẽ mua các tàu ngầm nhằm hiện đại hóa quân đội, giữa bối cảnh căng thẳng vẫn tiếp diễn ở Biển Đông.
Ông cho biết việc mua sắm nằm trong kế hoạch cho giai đoạn 2023-2027 và Manila đang tìm kiếm nhà cung cấp từ Hàn Quốc, Nga và các nước khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.