Nhật tăng cường tàu tuần tra đối phó tàu cá Trung Quốc

11/10/2016 13:00 GMT+7

Nhật dự kiến tăng thêm 9 tàu tuần tra được gia cố vỏ tàu, ngoài ra đóng tàu lớn có thể chở trực thăng để đối phó tàu cá Trung Quốc tràn ra ngày càng nhiều quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Đài truyền hình Nhật NHK hôm 10.10 đưa tin chính quyền Nhật dự kiến sẽ triển khai 9 tàu tuần tra mới với vỏ tàu được gia cố đáng kể để có thể chịu được các cú đâm va với tàu cá. Các tàu này cũng sẽ được lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát cải tiến, giúp lực lượng tuần tra biển của Nhật quan sát tốt hơn biển Hoa Đông. Dự kiến các tàu mới sẽ được đưa vào hoạt động từ tháng 11.2016 tới năm 2018, tăng gấp 4 lần về nhân sự và thiết bị giám sát trong khu vực.
Trước mắt, 3 tàu tuần tra sẽ được triển khai quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa 2 nước vào tháng tới. Các tàu này đều được tăng cường khả năng chịu lực, sẵn sàng va chạm với tàu cá.
Ngoài ra, Nhật cũng có kế hoạch đóng một tàu tuần tra có lượng choán nước đến 6.500 tấn, có khả năng chở theo một trực thăng.
Máy bay trinh sát P-3 Orion của Nhật bay ngang quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Ảnh: AFP
Lực lượng tuần tra của Nhật quanh Senkaku/Điếu Ngư cũng sẽ tăng từ 55 người lên 200 người tính tới thời điểm tháng 3.2019, theo NHK.
NHK dẫn thống kê từ lực lượng tuần duyên Nhật cho biết số lượng tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển Nhật Bản ngày càng gia tăng: năm 2015 có 99 tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển Nhật tuyên bố chủ quyền. Đến năm 2016, con số đó ở mức 135 tàu, xuất hiện ở 70% khu vực đánh bắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.