Nhật tặng tàu điện cũ cho Myanmar

18/04/2016 06:00 GMT+7

Nhật Bản đang xúc tiến gửi tặng các tàu điện đã hoạt động vài chục năm trong nước sang Myanmar để hỗ trợ phát triển hạ tầng ở quốc gia mới mở cửa ở Đông Nam Á.

Nhật Bản đang xúc tiến gửi tặng các tàu điện đã hoạt động vài chục năm trong nước sang Myanmar để hỗ trợ phát triển hạ tầng ở quốc gia mới mở cửa ở Đông Nam Á.

Tàu điện cũ của công ty đường sắt điện khí Hiroshima tặng Myanmar đang chay ở Yangon tháng 1.2016 - Ảnh: Asahi ShimbunTàu điện cũ của công ty đường sắt điện khí Hiroshima tặng Myanmar đang chay ở Yangon tháng 1.2016 - Ảnh: Asahi Shimbun
Công nghệ dùng cho các tàu điện này đã khá cũ, nhưng vẫn còn rất mới đối với Myanmar và sẽ góp phần nâng cấp hệ thống đường sắt tại đây. Tờ Asahi Shimbun cho biết 10 nhân viên đường sắt Myanmar vừa mới hoàn thành khóa học tháo ráp động cơ tàu điện kéo dài khoảng một tháng tại Hiroshima.
“Tôi đã rất ngạc nhiên khi chứng kiến tàu điện cũ vẫn chạy tốt sau nhiều năm nếu được bảo trì đàng hoàng”, tờ báo dẫn lời May Zin Phyo, một nữ kỹ sư tham gia khóa học, cho biết.
Myanmar có khoảng 5.800 km đường sắt, nhưng chỉ có khoảng 6 km đường tại Yangon chạy bằng điện từ tháng 1, nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ Nhật. Hiện tại mới chỉ có hai tàu điện của Nhật, được sản xuất vào năm 1950 và 1963, chạy đoạn đường này.
Myanmar chính thức ra mắt chính phủ mới vào ngày 30.3 sau hơn nửa thế kỷ nằm dưới sự lãnh đạo của quân đội. Chính quyền Nhật Bản đã đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với đất nước mới nổi này thông qua hợp tác kinh tế, cụ thể là các hỗ trợ trong phát triển đường sá và cảng biển, trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường hiện diện ở Ấn Độ Dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.