Nhật - Trung căng thẳng về Senkaku/Điếu Ngư

20/08/2012 09:02 GMT+7

(TNO) Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh ngày 19.8 đã bác bỏ các “phản đối mạnh mẽ” của Trung Quốc đối với việc 10 người Nhật Bản lên đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo hãng tin Kyodo, Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Uichiro Niwa ngày 19.8 đã có một cuộc điện đàm với Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh, bày tỏ sự hối tiếc về hành động đập phá các nhà hàng Nhật Bản và xe hơi trong những cuộc biểu tình chống Nhật tại một số thành phố ở Trung Quốc.

Ông Niwa yêu cầu Bắc Kinh áp dụng “tất cả các biện pháp có thể” để bảo vệ các công dân và công ty của Nhật Bản đang hoạt động ở Trung Quốc.

 Nhật Bản bác bỏ Trung Quốc phản đối người Nhật đặt chân lên đảo tranh chấp
Người Nhật Bản cắm cờ Nhật trên đảo Uotsuri ngày 19.8 - Ảnh: AFP

Nhật Bản “không bao giờ có thể chấp nhận những lời phản đối của phía Trung Quốc” đối với việc người Nhật lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, và theo quan điểm của Tokyo, về mặt lịch sử và luật pháp quốc tế, quần đảo Senkaku là lãnh thổ của Nhật Bản, Kyodo dẫn lời ông Niwa nói với bà Phó Oánh qua điện thoại.

Ông Uichiro Niwa cũng yêu cầu Trung Quốc không để tái diễn các vụ việc giống như việc đổ bộ lên quần đảo Senkaku của các nhà hoạt động Trung Quốc hồi tuần trước.

Trước đó, trong cùng ngày 19.8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gửi một công hàm cho Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc, phản đối việc 10 trong số 150 người Nhật Bản đã đến thăm và cắm cờ trên đảo Uotsuri, thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, theo Tân Hoa xã.

 Nhật Bản bác bỏ Trung Quốc phản đối người Nhật đặt chân lên đảo tranh chấp
Dân Trung Quốc biểu tình phản đối người Nhật đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Cũng theo Tân Hoa xã, hàng ngàn người Trung Quốc ngày 19.8 đã tổ chức biểu tình, diễn hành ở các thành phố nước này để phản đối người Nhật đặt chân lên quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Phúc Duy

>> 150 người Nhật ra đảo Senkaku/Điếu Ngư để... câu cá?
>> Nhật Bản trục xuất 14 người Trung Quốc
>> Nhật bắt 5 người Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu Hồng Kông hoãn chuyến ra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku
>> Mỹ triển khai máy bay do thám tối tân ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ sẽ "chống lưng" Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Nhật tăng cường tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.