Nhật vạch kế hoạch ứng phó người tị nạn Triều Tiên

17/11/2017 12:38 GMT+7

Chính phủ Nhật được cho là đang lên kế hoạch đối phó hàng chục ngàn người Triều Tiên vượt biên trong trường hợp xung đột quân sự hoặc khủng hoảng khác xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ và CHDCND Triều Tiên dâng cao, Tổng thống Donald Trump ngày 15.11 cho hay trong chuyến công du Hàn Quốc từ ngày 7-8.11, ông đã bàn luận những lựa chọn quân sự đối với Triều Tiên và sự sẵn sàng đối phó “hành động khiêu kích” của Bình Nhưỡng. Thông tin này làm gia tăng quan ngại về nguy cơ đụng độ trên bán đảo Triều Tiên. Giới quan sát cho rằng không bên nào muốn xảy ra chiến tranh, nhưng tính toán sai lầm của mỗi bên có thể dẫn tới nguy cơ đụng độ quân sự.
Ba tàu sân bay Mỹ cùng 2 oanh tạc cơ B1-B và chiến đấu cơ F/A-18 diễn tập gần Triều Tiên ngày 12.11 Hải quân Mỹ
Nếu Mỹ tấn công quân sự Triều Tiên, chính phủ Nhật Bản ước tính “hàng chục ngàn người chạy loạn từ Triều Tiên có thể tiến đến bờ biển Nhật bằng thuyền gỗ hoặc những phương tiện khác", một nguồn thạo tin tiết lộ với Yomiuri Shimbun. Nếu những điệp viên Triều Tiên giả dạng làm người sơ tán vào được Nhật Bản, giới chức lo ngại đối tượng này sẽ nhắm tới những cơ sở trọng yếu như căn cứ quân sự và nhà máy điện hạt nhân.
Do đó, chính phủ Nhật đang cân nhắc những kế hoạch để đối phó dòng người tị nạn Triều Tiên nếu xung đột quân sự hoặc cuộc khủng hoảng khác xảy ra trên bán đảo Triều Tiên. Cụ thể, nhằm ngăn chặn đối tượng gây nguy cơ về an ninh, như điệp viên Triều Tiên, các tàu tuần duyên Nhật sẽ tăng cường tuần tra ở vùng biển nằm giữa nước này và bán đảo Triều Tiên, đồng thời kiểm tra kỹ những người chạy loạn được đưa tới các hải cảng đã định.
Sau khi kiểm tra, những người bị nghi ngờ có thể gây bất lợi cho an ninh sẽ bị trục xuất và chính phủ Nhật cũng sẽ kêu gọi các ngư dân cùng người dân sống ven bờ biển không cho đối tượng này vào bờ. Trong khi đó, những người được phép ở lại tạm thời sẽ được chuyển tới một cơ sở tiếp nhận cấp tỉnh và được cấp thực phẩm cùng nước uống. Chính phủ sau đó sẽ quyết định liệu những người sơ tán có thể tiếp tục ở lại sau khi hết thời hạn tạm trú hay không. Đảo Kyushu có khả năng trở thành nơi tiếp nhận người tị nạn vì khu vực này nằm gần bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, Nhật cũng có thể lập một cơ sở khác để có thể tiếp nhận những người sơ tán từ Hàn Quốc.
Nếu xung đột quân sự xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, tàu tuần tra Nhật sẽ tăng cường hoạt động tại vùng biển giữa hai bên Lực lượng tuần duyên Nhật
Cũng theo Yomiuri Shimbun, chính phủ Nhật đã âm thầm soạn một kế hoạch chi tiết cho việc giải quyết dòng người chạy loạn vào năm 1994, khi quân đội Mỹ xem xét khả năng tấn công Triều Tiên trong một cuộc khủng hoảng hạt nhân. Với tình hình căng thẳng hiện nay ở bán đảo Triều Tiên, chính phủ Nhật đang xem xét lại kế hoạch năm 1994.
Theo Đạo luật công nhận người tị nạn và kiểm soát nhập cư của Nhật, người nước ngoài không có hộ chiếu bị cấm vào nước này. Còn theo kế hoạch năm 1994, chính phủ cho phép người sơ tán không có hộ chiếu nhập cảnh và sau đó sẽ tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt đối với họ.

Nhật có những yêu cầu khắt khe về việc công nhận người xin tị nạn và chỉ chấp nhận 3 người thuộc diện này trong 6 tháng đầu của năm 2017 dù có tới 8.561 người nộp đơn, theo Reuters.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.