Nhiều khả năng ông Trump được tuyên trắng án trong phiên xét xử luận tội

13/02/2021 23:19 GMT+7

Thượng nghị sĩ hàng đầu đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell tiết lộ sẽ bỏ phiếu chống lại việc kết tội cựu tổng thống Donald Trump, giữa lúc phiên xét xử luận tội sắp kết thúc với nhiều khả năng ông Trump sẽ trắng án.

Trong bức thư gửi các đồng nghiệp, thượng nghị sĩ McConnell cho rằng cuộc bỏ phiếu về việc có nên kết tội ông Trump “xúi giục bạo loạn” tại Điện Capitol hôm 6.1 hay không là một điều tồi tệ, theo AFP.
Tuy nhiên, ông McConnell nhấn mạnh mình tin rằng "phiên xét xử luận tội là một công cụ chủ yếu để phế truất và do đó chúng ta thiếu quyền xét xử" vì ông Trump đã rời khỏi Nhà Trắng, theo trang Politico. "Tôi sẽ bỏ phiếu để tuyên bố trắng án cho ông Trump", ông McConnell cho biết thêm.
Điều này cho cho thấy nhiều khả năng Thượng viện sẽ không đạt được 2/3 số phiếu cần thiết để kết tội ông Trump với tội danh “xúi giục bạo loạn” liên quan đế vụ đám đông người biểu tình ủng hộ ông xông vào làm loạn Điện Capitol vào ngày 6.1, khiến 5 người chết.

Xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump: kết thúc phần hỏi đáp căng thẳng

Trong những phiên tranh luận tuần này, các nghị sĩ đảng Dân chủ (đóng vai trò công tố viên) trình chiếu những video và công bố các bình luận trên Twitter mà họ cho rằng đã chứng minh ông Trump xúi giúc bạo loạn.
Họ cho rằng ông Trump đã hiệu triệu người ủng hộ đến thủ đô Washington D.C, kêu gọi tuần hành phản đối để ngăn các nhà lập pháp chứng nhận chiến thắng bầu cử của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden; và ông không làm gì để ngăn chặn bạo động bùng phát bất kể vụ bạo loạn Điện Captitol đang diễn ra và được phát trực tiếp trên truyền hình. Tuy nhiên, các luật sư bào chữa của ông Trump cho biết đảng Dân chủ không đưa ra được bằng chứng.
Hiện Thượng viện có 50 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và 50 thượng nghị đảng Cộng hòa. Do đó, đảng Dân chủ cần phải có lá phiếu của 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.
Tuy nhiên, đa số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn đứng về phía ông Trump, theo AFP. Bên cạnh đó, ông McConnell vẫn có sức ảnh hưởng rất lớn trong đảng Cộng hòa. Dù vậy, ông McConnell đã kết thúc mối quan hệ với cựu tổng thống hồi tháng 12.2020 vì ông Trump vẫn khăng khăng cho rằng có gian lận bầu cử khiến ông thất cử.
Trong lá thư, ông McConnell cũng đã lưu ý ông không tin rằng ông Trump hoàn toàn vô tội trước những hành vi sai trái. Ông McConnell nhấn mạnh: "Hiến pháp nêu rõ hành vi phạm tội của tổng thống khi còn đương chức vẫn có thể bị truy tố sau khi rời nhiệm sở".
Các nghị sĩ của Hạ viện (đóng vai trò công tố viên) cảnh báo việc ông Trump được tuyên bố trắng án sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm, cho phép các tổng thống tương lãi dễ dàng có hành vi sai phạm trong những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ mà không phải chịu trách nhiệm.
Thượng viện Mỹ tiến hành phiên xét xử luận tội vào lúc 10 giờ sáng (tức 22 giờ theo giờ Việt Nam) và cuộc bỏ phiếu cuối cùng có thể diễn ra vào buổi trưa cùng ngày, theo Reuters.
Các nhà lập pháp của đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa cho biết họ muốn kết thúc phiên xét xử nhanh chóng để có thời gian xử lý vấn đề khác, quan trọng nhất là bỏ phiếu thông qua gói viện trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỉ USD do chính phủ Tổng thống Joe Biden đề xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.