Nhiều tỉ phú Trung Quốc muốn ly hương

16/09/2014 03:00 GMT+7

Ngày 15.9, tờ The Wall Street Journal dẫn kết quả khảo sát mới cho thấy 47% số tỉ phú Trung Quốc được hỏi trả lời họ muốn di cư trong vòng 5 năm tới.

Ngày 15.9, tờ The Wall Street Journal dẫn kết quả khảo sát mới cho thấy 47% số tỉ phú Trung Quốc được hỏi trả lời họ muốn di cư trong vòng 5 năm tới.


Người Trung Quốc chờ nộp đơn xin thị thực tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP 

Cuộc khảo sát do Công ty Barclays (Anh) thực hiện trên 2.000 người có tài sản trị giá hơn 1,5 tỉ USD tại nhiều nước. Các lý do được đưa ra là giới nhà giàu Trung Quốc muốn có môi trường giáo dục, cơ hội việc làm tốt hơn cho con cái, môi trường kinh tế được ưu đãi, an ninh tốt hơn cũng như các điều kiện về chăm sóc y tế và phúc lợi xã hội. Trong số người trả lời thăm dò ở Trung Quốc đại lục, 30% cho hay đặc khu Hồng Kông là điểm đến hàng đầu của họ, kế đến là Canada.

Tuy nhiên, việc nhập cư ở Canada đang trở nên khó khăn hơn sau khi chính quyền nước này hủy bỏ chương trình đầu tư - nhập cư do có quá nhiều người Trung Quốc nộp đơn. Tờ South China Morning Post dẫn lời Bộ trưởng Di trú và Quốc tịch Canada Chris Alexander cho hay một chương trình mới sẽ được công bố vào cuối năm nay với số tiền đầu tư tăng gấp đôi so với trước, lên tới 1,6 triệu CAD (hơn 30 tỉ đồng). Ngoài ra, Mỹ và Úc cũng là những lựa chọn phổ biến.

Bên cạnh Trung Quốc đại lục, các nước và vùng lãnh thổ có tỷ lệ người giàu muốn ly hương tương đối cao là Singapore (23%), Anh (20%) và Hồng Kông (16%). Trong khi đó, tỷ lệ trả lời “có” tại Ấn Độ và Mỹ lần lượt là 5% và 6%. The Wall Street Journal không đề cập số tỉ phú của từng nước được hỏi trong cuộc khảo sát.

Văn Khoa

>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.