Nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson đến Biển Đông

15/02/2018 10:17 GMT+7

Siêu tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ tiếp tục tập trận tại Biển Đông trong tuần này, theo thông báo từ Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ.

Website của Hạm đội Thái Bình Dương (cpf.navy.mil) vào ngày 14.2 đăng tải những hình ảnh cho thấy tàu sân bay USS Carl Vinson đang di chuyển tại Biển Đông, một trong những điểm nóng của thế giới.
Việc điều động trên được thực hiện trong chưa đầy 1 tuần sau khi một phi đội chiến đấu cơ Su-35 của Trung Quốc được triển khai thực hiện cái gọi là "tuần tra tác chiến" ở Biển Đông.
Thiếu tướng về hưu của Trung Quốc Từ Quang Dụ nhận định động thái trên của không quân nước này nhằm đáp trả “thái độ khiêu khích của Mỹ” tại khu vực.
Trong khi đó, Hạm đội Thái Bình Dương loan tin hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson sẽ tham gia “các chiến dịch an ninh biển” bên cạnh các tàu khác của nhóm tác chiến tàu sân bay nhằm “củng cố an ninh và ổn định khu vực”.
Nhóm tác chiến tàu sân bay bao gồm Không đoàn tàu sân bay số 2, các tàu khu trục lớp Arleigh Burke Wayne E Meyer và Michael Murphy, tàu tuần dương mang theo tên lửa dẫn đường USS Lake Champlain.
Được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, USS Lake Champlain đã cập cảng Guam vào ngày 12.2 trước khi tiến vào khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
Trước đó, vào ngày 17. 1, khu trục hạm USS Hopper của Mỹ đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh bãi cạn Scarborough, khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 20.1 lên tiếng cáo buộc Mỹ đưa tàu chiến vào “vùng lãnh hải” xung quanh bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, đe dọa sẽ áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo vệ “chủ quyền”.
Bãi cạn Scarborough là khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông. Trung Quốc được cho là đang kiểm soát bãi cạn này trên thực tế sau cuộc đối đầu giữa tàu thực thi pháp luật và tàu chiến hai nước vào năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.