Những bệnh nhân HIV đầu tiên tại Việt Nam được chữa trị từ nguồn BHYT

08/03/2019 21:00 GMT+7

Trong ngày 8.3, đã có 4 sự kiện được tổ chức tại Hà Nội, Nghệ An, TP.HCM và Hải Phòng nhân dịp Việt Nam lần đầu tiên điều trị thuốc kháng vi rút (ARV) bằng BHYT đối với các ca HIV.

Cục Phòng, Chống HV/AIDS thuộc Bộ Y tế Việt Nam và Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của tổng thống Mỹ về phòng, chống AIDS (PEPFAR) đã cùng phối hợp tổ chức 4 sự kiện trên, đánh dấu một mốc quan trọng trong việc đảm bảo nguồn lực tài chính trong nước cho hoạt động phòng, chống HIV tại Việt Nam và đảm bảo người sống chung với HIV được tiếp cận các dịch vụ điều trị.
Tổng cộng đã có hơn 400 đại diện của các cơ quan nhà nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức cộng đồng làm việc với bệnh nhân HIV, người sống chung với HIV, và các cơ quan thông tấn, báo chí đã tham dự bốn sự kiện cùng diễn ra tại các thành phố.
Trong khi những người có HIV cần được điều trị cả đời với mức chi phí cao, đồng thời họ cần được điều trị sớm và liên tục nếu muốn sống khỏe mạnh và loại bỏ nguy cơ lây truyền HIV qua đường tình dục cho bạn tình.
Trước đây, thuốc ARV được cấp miễn phí tại Việt Nam thông qua các nhà tài trợ quốc tế. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, chương trình PEPFAR, thông qua các hoạt động của mình, đã hợp tác với Chính phủ Việt Nam để chuyển giao trách nhiệm về tài chính cho ứng phó HIV quốc gia từ các nhà tài trợ sang nguồn BHYT.
Trên thế giới, có rất ít các nước đang phát triển dùng nguồn BHYT để chi trả cho các dịch vụ điều trị HIV. Trong các nước trọng điểm của chương trình PEPFAR, Việt Nam là nước duy nhất huy động nguồn lực trong nước thông qua bảo hiểm y tế để chi trả cho các dịch vụ này.
Đây là thành công đến từ cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam về tính bền vững lâu dài cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, theo thông cáo báo chí từ Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.