Những chi tiết thú vị về đứa bé sắp sinh của Hoàng gia Anh

22/07/2013 22:15 GMT+7

(TNO) Vương tử William và phu nhân Kate được xem là diện mạo mới của Hoàng gia Anh, với sự kết hợp giữa những truyền thống cổ xưa và hơi thở hiện đại.

(TNO) Vương tử William và phu nhân Kate được xem là diện mạo mới của Hoàng gia Anh, với sự kết hợp giữa những truyền thống cổ xưa và hơi thở hiện đại. Dưới đây là những thông tin thú vị về đứa con sắp sinh của họ, theo AP.

>> Nữ công tước Anh Catherine chuyển dạ

Nơi sinh

Ngày nay đa số mọi người đều sinh ra trong bệnh viện và Nữ công tước xứ Cambridge sẽ sinh con tại Bệnh viện St. Mary's tại London. Song chỉ mới cách đây vài thập niên, truyền thống của hoàng gia Anh là sinh tại nhà, cũng như những người bình thường khác.

Nữ hoàng Elizabeth II được sinh ra tại số nhà 17 đường Bruton ở London, tư dinh của Công tước xứ York, người sau này trở thành Vua George VI. Bà sinh các hoàng tử Charles, Andrew và Edward tại Điện Buckingham. Con gái duy nhất của bà là Công chúa Anne sinh ra tại Điện Clarence, một lâu đài khác của hoàng gia.

Truyền thống này đã thay đổi vào thập niên 1980, khi các vương tử William và Harry sinh ra tại Bệnh viện St. Mary's.

Những chi tiết thú vị về ca sinh nở của Hoàng gia Anh
Đám cưới của William và Kate - Ảnh: Reuters

Học hành

Các thành viên hoàng gia Anh vốn được dạy dỗ tại nhà. Nữ hoàng Anh được dạy dỗ bởi phụ thân và các gia sư. Bà chưa từng học chung với những người bình thường tại trường học.

Thái tử Charles là người kế vị đầu tiên đi học tại trường. William và Kate, những người được giáo dục tại các trường tư, chắc chắn sẽ áp dụng điều tương tự với con cái họ.

Chồng ở cạnh vợ khi sinh

Vương tử William nói anh có ý định ở bên cạnh Kate khi cô sinh con, giống với nhiều cặp cha mẹ thời hiện đại. William sẽ theo bước cha mình là Thái tử Charles, người từng hào hứng mô tả về cảm giác ở trong phòng sinh của Vương phi Diana trong bức thử gửi cho người mẹ đỡ đầu Patricia Brabourne.

“Con rất hài lòng vì được ở bên cạnh giường của Diana từ đầu đến cuối bởi vào cuối ngày con cảm thấy như thể con tham gia sâu sắc vào quá trình sinh nở”, Thái tử Charles viết cho mẹ đỡ đầu ngay sau khi William ra đời.

Mọi chuyện hoàn toàn khác khi Charles sinh ra. Khi Nữ hoàng Elizabeth II (lúc đó là Công chúa Elizabeth) chuyển dạ, chồng bà là Quận công Philip đang chơi bóng quần ở Điện Buckingham, theo người viết tiểu sử của Charles, Jonathan Dimbleby.

Nhân chứng

Vào đầu những năm 1900 và có thể khá lâu trước đó, phong tục của hoàng gia quy định các quan chức chính phủ phải có mặt khi một người trong hoàng tộc ra đời. Chẳng hạn khi Nữ hoàng Anh ra đời, Bộ trưởng Nội vụ khi đó đã có mặt cùng các bác sĩ.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May cho biết truyền thống tồn tại từ rất lâu yêu cầu các quan chức chính phủ phải có mặt để làm chứng đó thật sự là một thành viên hoàng tộc và đứa bé không được đánh tráo từ bên ngoài vào. May mắn cho Kate là thủ tục này đã được Vua George bãi bỏ cách đây nhiều năm.

Truyền thống này được cho là có liên hệ đến tin đồn lan truyền về việc người con trai của Vua James II được đánh tráo từ bên ngoài vào năm 1688.

Những chi tiết thú vị về ca sinh nở của Hoàng gia Anh
 Truyền thông thế giới tụ tập tại Bệnh viện St Mary's ở London để ngóng tin tức về ca sinh nở hoàng gia - Ảnh: Reuters

Danh tính

Ngoại trừ giới tính, tên của đứa bé là chủ đề được bàn tán nhiều nhất mỗi khi một người kế vị tương lai ra đời. Phần lớn các thành viên hoàng tộc có tên ghép từ ba đến bốn tên. Tên đầy đủ của Nữ hoàng Elizabeth là Elizabeth Alexandra Mary, theo tên của mẹ, bà cố nội và bà nội của bà. Tên đầy đủ của Vương tử William là William Arthur Philip Louis.

Theo các hãng cá cược, tên con của William và Kate nhiều khả năng là Alexandra, Charlotte, Elizabeth, hoặc George.

Tên họ

Hoàng gia vốn không cần họ. Danh xưng chính thức của đứa bé tương lai sẽ là Vương tử hoặc Công chúa (tên) xứ Cambridge Điện hạ. Nếu cần, các thành viên hoàng tộc có thể sử dụng họ là Mountbatten-Windsor. Họ này được sử dụng cho mọi người con của Nữ hoàng Anh từ năm 1960, là sự kết hợp giữa họ Windsor, được Vua George sử dụng vào năm 1917 và họ Mountbatten của Quận công Philip.

Trong quân ngũ, William đã sử dụng lãnh địa Wales của cha mình để đăng ký và được gọi là đại úy William Wales.

Loan báo tin vui

Truyền thống thông báo về sự ra đời của một thành viên hoàng tộc Anh được thực hiện theo nghi thức khá lạ lẫm: Một người đưa tin sẽ mang một tờ giấy gồm giới tính, cân nặng và giờ sinh đi từ bệnh viện đến Điện Buckingham. Bản tin sau đó sẽ được dán lên một khung gỗ ở sân trước của lâu đài để mọi người có thể đọc thấy.

Trước kia, tin vui được loan báo đến công chúng qua làn sóng phát thanh song ngày nay, internet và mạng xã hội đã thay thế. Ngay khi bản tin được dán tại Điện Buckingham, tin tức sẽ loan báo trên Twitter cho hàng triệu người trên khắp thế giới.

Đại bác chào mừng

Theo truyền thống, một loạt đại bác gồm 62 phát sẽ được bắn chào mừng từ Tháp London và một loạt 42 phát sẽ được bắn từ công viên Green gần Điện Buckingham để chào đón đứa bé hoàng gia. Nếu đứa bé được sinh vào ngày thường, đại bác chào mừng sẽ được bắn trong vòng 6 tiếng đồng hồ. Nếu đứa bé sinh ra vào cuối tuần, loạt đại bác sẽ được bắn vào ngày thứ hai, theo Bộ Quốc phòng Anh.

Sơn Duân

>> Nữ công tước Anh Catherine chuyển dạ
>> Báo lá cải Ireland đăng ảnh nóng của công nương Catherine
>> Công nương Catherine Middleton bị tung “ảnh nóng”?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.