Những điều cấm kỵ trong ngày đầu năm mới trên thế giới

21/02/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng có những điều kiêng cữ vào ngày đầu năm mới. Trong đó, có những quan niệm về điềm lành và điềm gở khá giống Việt Nam.

(TNO) Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng có những điều kiêng cữ vào ngày đầu năm mới. Trong đó, có những quan niệm về điềm lành và điềm gở khá giống Việt Nam.

Khoảnh khắc đón năm mới ở Quảng trường Thời Đại, thành phố New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

1. Không cho ai mượn tiền và trả dứt nợ

Nếu cho ai đó mượn tiền hay các đồ vật quý giá vào năm mới, bạn sẽ mất cả năm chỉ để đi đòi nợ và làm việc để trả nợ. Tất cả khoản nợ cũng phải được trả trước khi năm cũ qua đi. Không những vậy, bạn phải giữ tiền trong túi. Việc này sẽ mang lại sự thịnh vượng và may mắn.

2. Không khóc vào ngày đầu năm

Ai cũng nên lạc quan và hạnh phúc vào ngày đầu năm, vì như vậy họ sẽ gặp may mắn và thuận lợi cho cả năm đó. Không những ở Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng kiêng cữ rơi nước mắt vào năm mới. Thậm chí ở một số nước phương Tây, nếu họ vô tình bắt gặp một chú mèo đang khóc thì phải bỏ chạy theo hướng ngược lại vì đó là điềm gở.

3. Giặt quần áo sẽ mang đến tai họa chết người

Giặt quần áo vào năm mới là điều rất cấm kỵ. Vì quần áo mang trong đó sự may mắn của con người. Nếu ai đó giặt quần áo thì may mắn sẽ trôi sạch, họ và gia đình có thể gặp tai họa chết người trong năm. Thậm chí, người ta còn kiêng cữ gội đầu vào năm mới cũng vì quan niệm đó.

4. Không đổ rác

Không được đổ rác, thức ăn hay bất cứ cái gì vào ngày đầu tiên của năm mới. Nếu có thứ gì muốn vứt đi, người ta sẽ để nó bên góc nhà hoặc trong nhà. Tất cả rác thường sẽ được đổ vào trước đêm 31.12 hoặc chờ đến ngày 2.1.

5. Không ra khỏi nhà hay mang vật gì ra khỏi nhà

Không nên đi ra khỏi nhà vào năm mới nếu không thực sự cần thiết. Việc ra khỏi nhà có thể khiến người ta bị mất đồ đạc và gặp xui xẻo trong năm tiếp theo. Ngược lại, nếu mang đồ đạc vào nhà sẽ gặp nhiều may mắn. Trong trường hợp bắt buộc phải mang vật gì đó ra khỏi nhà, gia chủ thường sẽ bù đắp bằng cách mang lại một vật gì đó vào nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.