Những đối thủ của ông Netanyahu

17/03/2015 08:00 GMT+7

(TNO) Cuộc bầu cử Quốc hội Israel khóa 20 sẽ diễn ra vào hôm nay 17.3, Thủ tướng Benjamin Netanyahu liệu có thể tiếp tục giữ vị trí của mình và các đối thủ của ông trong cuộc bầu cử lần này là ai?

(TNO) Cuộc bầu cử Quốc hội Israel khóa 20 sẽ diễn ra vào hôm nay 17.3, Thủ tướng Benjamin Netanyahu liệu có thể tiếp tục giữ vị trí của mình và các đối thủ của ông trong cuộc bầu cử lần này là ai?

Thủ tướng Benjamin Netanyahu - Ảnh: Reuters
 
Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu và Liên đoàn phục quốc Do Thái (ZU) đang bám đuổi nhau sát sao, mỗi đảng được dự đoán có khoảng 24 ghế trên tổng số 120 ghế trong Knesset (Quốc hội Israel), theo Reuters.
Tuy nhiên, cuộc đua vào Knesset ở Israel không phải chỉ giữa hai bên, mà tất cả có 11 đảng với nhau. Khó có khả năng đảng nào đó có thể chiếm đa số tuyệt đối và vì thế không phải lãnh đạo của đảng chiếm nhiều ghế nhất sẽ là thủ tướng, mà người đó phải là người có được liên minh đa số trong Knesset. Hơn nữa, kết quả của vị trí thủ tướng cũng không có ngay mà phải mất nhiều tuần, thậm chí lên đến 2 tháng để họ có thể lập được liên minh của mình, theo The Times of Israel.
Trong số các ứng viên cho vị trí thủ tướng của quốc gia Do Thái này, ông Benjamin Netanyahu, 65 tuổi, hiện vẫn là người được dư luận biết đến nhiều nhất. Ông là lãnh đạo đảng cánh hữu Likud. Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này, ông Netanyahu sẽ là thủ tướng phục vụ lâu nhất ở Israel, theo Reuters.
Thủ tướng Netanyahu chú trọng vào vấn đề an ninh quốc gia hơn là các vấn đề kinh tế xã hội. Ông là người có chính sách cứng rắn trong quan hệ với Palestine. Quan hệ của ông với chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trở nên căng thẳng do có lập trường khác nhau trong vấn đề hạt nhân Iran. Mới đây nhất, ông Netanyahu phát biểu trước Quốc hội Mỹ về vấn đề hạt nhân Iran, khiến ông Obama không mấy hài lòng.
Isaac Herzog, Chủ tịch đảng Lao động Israel - Ảnh: Reuters
Ứng cử viên thứ 2 là Isaac Herzog, 54 tuổi, luật sư, Chủ tịch đảng Lao động, đồng lãnh đạo của phe trung tả Liên đoàn phục quốc Do Thái và là con trai của cố Tổng thống Israel Chaim Herzog. Theo Jerusalem Post, ông Isaac Herzog là ứng cử viên được nhiều người xem trên Wikipedia thứ 2, chỉ sau Thủ tướng Netanyahu. Thời gian vừa qua, báo giới nhắc đến Herzog như đối thủ chính của ông Netanyahu cho vị trí thủ tướng của Israel.
Reuters cho hay ông Herzog từng cáo buộc Netanyahu dùng các vấn đề an ninh để đánh lạc hướng trong các cuộc tranh luận ở Israel, tránh bàn đến những vấn đề xã hội như chi phí sinh hoạt. Vị luật sư 54 tuổi này có xu hướng gắn lại quan hệ với Nhà Trắng và đảng Dân chủ Mỹ, đồng thời cũng tìm kiếm một tiến trình hòa bình đối với người dân Palestine.
Là nữ ứng cử viên thuộc Liên đoàn phục quốc Do Thái, bà Tzipi Livni, 56 tuổi từng là Bộ trưởng Tư pháp, trước đó là Bộ trưởng Ngoại giao. Bà là người ủng hộ giải pháp 2 nhà nước trong vấn đề Palestine. Bà Livni cũng cam kết nối lại các cuộc đàm phán hòa bình và khôi phục quan hệ với chính quyền Mỹ, theo Reuters.
Bà Tzipi Livni - Ảnh: Reuters
Tờ The Times of Israel ngày 16.3 dẫn lời bà Livni nói rằng “Chúng tôi sẽ làm mọi điều để thay thế ông Netanyahu.
Ngoài ông Netanyahu và Herzog, một ứng cử viên khác cũng được nhắc đến nhiều là lãnh đạo đảng Ngôi nhà Do Thái, Naftali Bennett. Ông là Bộ trưởng Kinh tế của Israel và Ngôi nhà Do Thái là đảng cực hữu.
Ngoài ra, các ứng cử viên từ các đảng khác tuy không được nhắc đến nhiều nhưng vẫn là những người có cơ hội trở thành thủ tướng. Có thể kể đến một số nhân vật như Yair Lapid, 51 tuổi, thuộc đảng Yesh Atid, là Bộ trưởng Tài chính của Israel; ông Avigdor Lieberman, 56 tuổi, Ngoại trưởng Israel đến từ đảng Yisrael Beiteinu hay ông Mosge Kahlon, cựu Bộ trưởng Truyền thông, 54 tuổi của đảng Kulanu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.