Những đụn cát xanh huyền ảo trên sao Hỏa

13/04/2021 15:30 GMT+7

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã chia sẻ bức ảnh đẹp phi thực và không thể tìm thấy trên Trái đất nhân dịp kỷ niệm 20 năm tàu Odyssey rời khỏi địa cầu và đi vào quỹ đạo sao Hỏa.

Hình ảnh tưởng chừng như chỉ xuất hiện trong truyện tranh đã được NASA công bố, cho thấy một đại dương toàn những đụn cát màu xanh dương và vàng xung quanh cực bắc của sao Hỏa.
Báo The Hill hôm 12.4 so sánh diện tích của các đụn cát phải bao phủ khu vực cỡ bang Texas của Mỹ.
Bức ảnh được kết hợp từ một số hình ảnh được tàu quỹ đạo sao Hỏa Odyssey chụp từ tháng 12.2002 đến tháng 11.2004, trên khu vực có bề rộng 30 km.
Tàu Odyssey đã phóng từ Mũi Canaveral của bang Florida vào ngày 7.4.2001 và bắt đầu xoay quanh hành tinh đỏ từ ngày 14.10.2001.
Tàu vũ trụ của NASA đã vẽ bản đồ các nguyên tố hóa học và khoáng chất trên bề mặt sao Hỏa, cho phép các nhà khoa học phát hiện nước dưới dạng băng nằm bên dưới các vùng cực của hành tinh.

Trực thăng tí hon của NASA gửi ảnh màu đầu tiên từ sao Hỏa

Bên cạnh đó, các thiết bị trên tàu cũng ghi nhận và phân tích hàm lượng bức xạ trong môi trường ở quỹ đạo thấp của sao Hỏa, nhằm xác định nguy cơ có thể đe dọa các nhà du hành vũ trụ trong các chuyến du hành chinh phục hành tinh đỏ trong tương lai, theo NASA.
Odyssey đã lập kỷ lục trở thành tàu quỹ đạo hoạt động liên tục và trong thời gian lâu nhất xung quanh một hành tinh ngoài Trái đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.