Những ngày định mệnh

08/01/2018 07:17 GMT+7

Hơn 3 tháng nay, Đức vẫn chưa thành lập được chính phủ mới, chuyện chưa từng thấy trong lịch sử nước này.

Sau khi thất bại trong đàm phán lập chính phủ liên hiệp với đảng Dân chủ tự do và đảng Xanh, Thủ tướng tạm quyền Angela Merkel giờ chỉ còn cơ hội duy nhất là đàm phán với đảng Xã hội dân chủ. Đây là đối tác liên minh cầm quyền của bà Merkel trong 8 trên tổng số 12 năm lãnh đạo nước Đức đến nay. Những lần trước, quá trình đàm phán diễn ra chóng vánh nhưng lần này hoàn toàn khác. Nếu lại thất bại thì nữ thủ tướng sẽ bị chính phe của mình thay thế.
Có thể nói Đức đang trong những ngày định mệnh. Kết quả thăm dò mới nhất cho thấy đa số người được hỏi không muốn 2 phe cũ thành lập chính phủ mới, và một nửa không muốn bà Merkel tiếp tục cầm quyền hoặc cầm quyền cho tới hết nhiệm kỳ quốc hội hiện tại. Nhiều người xem đó là những dấu hiệu về sự bắt đầu cho buổi hoàng hôn của thời kỳ bà Merkel lãnh đạo.
Ngoài chuyện lập chính phủ, một câu hỏi lớn khác là thời “hậu Merkel” sẽ như thế nào. Kinh tế tăng trưởng ổn định không giúp nữ thủ tướng cân bằng được tác động tiêu cực của vấn đề người tị nạn. Uy tín quốc tế cao không giúp bà xoay chuyển được sự sa sút uy danh trong nước. Người dân Đức mong muốn có sự khởi đầu thực sự mới mẻ mà 2 phe liên minh cầm quyền cũ dẫu có lập nên chính phủ mới xem ra khó có thể gầy dựng được.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.