Những quốc gia nghiêm trị người che đậy lịch sử đi lại, triệu chứng nhiễm COVID-19

09/03/2020 10:26 GMT+7

Một số quốc gia như Singapore và Trung Quốc phạt nặng từ phạt hành chính cho đến án tù đối với những người che đậy lịch sử đi lại và triệu chứng của COVID-19, gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng.

Trung Quốc: có thể lãnh án tù đến mức chung thân

 
Chính quyền nhiều địa phương ở Trung Quốc đã hình sự hóa hành động cố tình che giấu các triệu chứng nhiễm COVID-19 hoặc lịch sử đi lại đến vùng dịch để trốn cách ly, theo tờ China Daily. Bộ Công an Trung Quốc cảnh báo những người cố tình che đậy có thể lãnh án tù 10 năm hoặc chung thân tùy theo mức đe dọa đối với cộng đồng.
Trong thông báo ngày 31.1, một tòa án ở tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) còn tuyên bố bất kỳ ai cố tình làm lây lan COVID-19 có thể lãnh án tử hình, theo Tân Hoa xã.
Truyền thông Trung Quốc cũng đã đăng tải một số vụ công an bắt giữ những người che đậy lịch sử đi lại và triệu chứng COVID-19 gây hậu quả nghiêm trọng.
Chẳng hạn, tờ Hoàn cầu Thời báo ngày 5.2 đăng tin một người đàn ông ở thành phố Tấn Giang (tỉnh Phúc Kiến) đã bị bắt giữ vì che giấu lịch sử đến thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), nơi dịch COVID-19 bùng phát cuối năm ngoái, khiến hàng ngàn người bị cách ly.
Người đàn ông này tham gia nhiều bữa tiệc với tổng cộng hơn 3.000 người tham dự cuối tháng 1. Sau đó, ông ta được xác nhận nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19, lây cho 7 người khác và khiến cho hơn 4.000 người bị cách ly.

[VIDEO] Nghi ngờ có nguồn lây Covid-19 khác ngoài bệnh nhân số 17 trên chuyến bay VN0054

Bên cạnh đó, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) nghiêm cấm người dân bị ho, sốt và có các triệu chứng khác của COVID-19 đi lại trong nước bằng xe buýt, xe lửa và máy bay.
Tất cả công dân Trung Quốc từ vùng dịch COVID-19 ở nước ngoài trở về phải tự cách ly ở nhà hoặc dưới sự giám sát của cơ quan y tế trong 14 ngày. Những người phớt lờ lệnh tự cách ly sẽ bị phạt nặng theo pháp luật. Công an, tổ trưởng dân phố phối hợp theo dõi, dán bản thông báo ngay trên cửa nhà của người tự cách ly, theo NHC.

Singapore: 6 tháng tù, 10.000 SGD

 
Chính quyền Singapore cũng có biện pháp kiểm dịch tương tự như Trung Quốc. Theo thông báo của Bộ Y tế Singapore, che đậy hoặc nói dối về lịch sử đi lại đến vùng dịch COVID-19 sẽ bị kết án 6 tháng tù hoặc phạt tiền lên tới 10.000 SGD hoặc cả hai hình phạt.
Trong trường hợp đã xác nhận nhiễm SARS-CoV-2, các điều tra viên y tế Singapore thẩm vấn nghiêm ngặt bệnh nhân để “truy dấu tiếp xúc”, theo trang Business Insider. Họ không chỉ dựa vào lời khai mà còn phối hợp với cảnh sát, thu thập dữ liệu camera an ninh để truy dấu hết tất cả những người đã tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly, ngăn chặn lây lan trong cộng đồng.

Nga: án tù lên đến 5 năm

 
Ngày 8.3, chính quyền thủ đô Moscow của Nga cũng đã tuyên bố sẽ phạt tù lên tới 5 năm đối với bất kỳ ai không tự cách ly tại nhà trong 2 tuần sau chuyến đi đến những vùng dịch COVID-19, theo Reuters.
Lực lượng của Sở Y tế Moscow sẽ sử dụng camera an ninh để kiểm tra và giám sát quá trình tự cách ly để phòng dịch COVID-19 lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.