‘Nợ khỏa thân’ Trung Quốc bủa vây người dân Ấn Độ

17/02/2021 18:07 GMT+7

Đại dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng thất nghiệp gia tăng khiến nhiều người dân ở Ấn Độ dễ dàng trở thành mục tiêu cho các ứng dụng cho vay trực tuyến của Trung Quốc vốn đòi nợ bằng ảnh con nợ ghép với hình khỏa thân.

Chỉ trong 10 tháng qua, nhà chức trách Ấn Độ phát hiện các giao dịch liên quan đến ứng dụng cho vay với tổng số tiền ít nhất 3 tỉ USD, theo tờ Times of India.
Hàng trăm ứng dụng cho vay trực tuyến xuất hiện trong đại dịch Covid-19 như Paytm và Ola, có nguồn tiền đáng kể từ Trung Quốc, trị giá khoảng 4 tỉ USD, bao gồm cả những công ty như Tencent và Ant Financial của tập đoàn Alibaba. Đa số ứng dụng cho vay này đặt server (máy chủ) ở Trung Quốc.
Tại Ấn Độ, nhiều người dân ở các thị trấn nhỏ và vùng nông thôn không thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng nên buộc phải vay tiền từ những cá nhân “cho vay nặng lãi” với lãi suất lên tới 300%/năm. Nhiều người dân khác thì chuyển sang vay tại các ứng dụng cho vay với những lời hứa hẹn điều kiện xét duyệt khoản vay dễ dàng và nhanh chóng, nhưng họ không biết bản thân sẽ rơi vào bẫy nợ không thể thoát của người Trung Quốc.
Trong một trường hợp cụ thể, một cô gái Ấn Độ chỉ vay khoản tiền nhỏ 3.500 rupee (48 USD) từ một ứng dụng cho vay của Trung Quốc.
Vài ngày sau đó, cô phát hiện 26.000 rupee được chuyển vào tài khoản ngân hàng từ 14 ứng dụng cho vay khác nhau mà cô chưa từng tải về điện thoại. Các nhân viên đòi nợ từ tất cả ứng dụng này dồn dập gửi thông báo yêu cầu cô phải trả toàn bộ số tiền gốc lẫn lãi lên tới 44.000 rupee - gấp hơn 10 lần số tiền cô đã vay ban đầu.
Khi cô gái không thể trả nổi khoản vay, các nhân viên đòi nợ là người Ấn Độ đại diện cho chủ nợ Trung Quốc đã liên tục gọi điện thoại khủng bố tinh thần cô. Họ còn ghép ảnh khuôn mặt cô lên cơ thể khỏa thân nhằm tạo ra những hình ảnh khiêu dâm để đe dọa nạn nhân.
Các hình ảnh khỏa thân cắt ghép được gửi đến tất cả địa chỉ nhà, tài khoản mạng xã hội của người thân lẫn bạn bè mà cô gái cung cấp cho ứng dụng cho vay. Theo hợp đồng, ứng dụng cho vay thu thập tất cả dữ liệu cá nhân để làm tài sản thế chấp.
Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Cashless Consumer (Ấn Độ) đã tiến hành cuộc điều tra và phát hiện hàng trăm ứng dụng cho vay lưu dữ liệu người dùng Ấn Độ ở Trung Quốc. Đến nay, cảnh sát Ấn Độ ghi nhận ít nhất 6 vụ tự tử ở bang Telangana, xuất phát từ kiểu đòi nợ bằng hình ghép khỏa thân.

Nhiều người dân Ấn Độ mất thu nhập vì Covid-19 dễ dàng trở thành mục tiêu cho các ứng dụng cho vay trực tuyến của Trung Quốc

Reuters

Trước đây, truyền thông Trung Quốc từng phản ánh tình trạng các cô gái ở Trung Quốc phải tự chụp ảnh khỏa thân của họ để làm vật bảo đảm cho những ứng dụng cho vay hoặc thậm chí bị ép bán dâm nếu không trả hết nợ.
Cảnh sát Ấn Độ gần đây đã triệt phá một đường dây, trong đó người Trung Quốc cầm đầu, ủy quyền cho một số người Ấn Độ làm giám đốc và kế toán để thành lập công ty tài chính ở Ấn Độ. Nhân viên kế toán đã giúp người Trung Quốc thành lập 40 công ty, trong số đó có 12 công ty vận hành các ứng dụng cho vay theo kiểu lừa đảo và tống tiền như kể trên. Cuối cùng, cảnh sát từ 4 bang khác nhau của Ấn Độ đã phối hợp bắt giữ 7 công dân Trung Quốc vào đầu tháng 1 và 35 người Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.