'Nô lệ' làm việc không lương 1 năm trên tàu biển được giải cứu

10/04/2018 19:00 GMT+7

Hải quân Indonesia ngày 10.4 thông báo vừa bắt một “tàu nô lệ” bị Interpol phát lệnh truy nã sau những cuộc truy đuổi bất thành ở Trung Quốc và Mozambique.

Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã và cung cấp thông tin cho Indonesia về việc tàu STS-50 (chưa rõ từ quốc gia nào) sẽ di chuyển vào vùng biển quốc gia Đông Nam Á này. STS-50 bị bắt giữ tại khu vực cách đảo Weh (tỉnh Aceh) khoảng 95km.
Trên tàu có 20 người Indonesia, 2 công dân Ukraine và 8 người Nga, bao gồm thuyền trưởng, Phó tham mưu Hải quân Indonesia Achmad Taufiqoerrochman nói với AFP. Các thủy thủ đang bị tạm giam và thẩm vấn.
Các thuyền viên Indonesia cho biết họ không được trả lương, bị lấy hết giấy tờ tùy thân ngay khi lên tàu làm việc cách đây 1 năm.
“Những người Indonesia làm việc suốt 10 tháng liền mà không được trả thù lao vì thế chúng tôi tình nghi họ bị đối xử như nô lệ”, ông Achmad nói.
Chiếc tàu dài 258m treo nhiều cờ khác nhau bao gồm quốc gia châu Phi Togo khi đi qua hàng loạt nước bao gồm Mozambique, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Lực lượng chức năng ở Trung Quốc và Mozambique truy đuổi ráo riết tàu bị nghi can dự vào “đường dây tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia” nhưng bất thành.
Trước khi bị bắt, tàu STS-50 còn dùng nhiều tên khác nhau bao gồm Sea Breeze, Andrey Dolgov và Aida đồng thời chở theo những thiết bị dùng đánh bắt cá tuyết trái phép.
Hai năm trước, tàu chiến Indonesia cũng đã bắt một tàu cá Trung Quốc bị Interpol phát lệnh truy nã ở Argentina.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.