Nổ lớn thảm khốc ở Trung Quốc

26/10/2016 10:00 GMT+7

Tại tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc xảy ra vụ nổ gây thương vong, thiệt hại nghiêm trọng và có dấu hiệu thông tin về vụ việc đang bị hạn chế.

Vụ nổ xuất phát từ một ngôi nhà nằm trong khu dân cư đông đúc ở thị trấn Tân Dân, thuộc tỉnh Thiểm Tây, lúc 14 giờ ngày 24.10 (giờ địa phương), khiến ít nhất 14 người chết và 147 người bị thương, theo Tân Hoa xã. Sức nổ mạnh đến mức phá hủy cả một góc phố và tạo ra một hố lớn, sâu 2 m.
Không lâu sau khi vụ việc xảy ra, trên các trang tin mạng và diễn đàn tại Trung Quốc tràn ngập hình ảnh và đoạn phim quay tại hiện trường. Trong đó, đoạn phim do trang News.163.com đăng tải cho thấy lửa cháy ngùn ngụt, khói đen bốc nghi ngút trong khi một số nạn nhân mặt đầy máu hoảng loạn tìm người ứng cứu. Trong nhiều bức ảnh, khói bụi bay mù mịt, hàng loạt căn nhà bị hỏng nặng, mảnh vỡ nằm vương vãi trên đường.
Tuy nhiên, đến hôm qua 25.10, hầu như mọi thông tin và hình ảnh về vụ việc đều biến mất trên các trang mạng xã hội ở Trung Quốc đại lục. Truyền thông chính thống nước này cũng chỉ đăng tải thông tin cơ bản, không dẫn lời nhân chứng hoặc nạn nhân sống sót.
Hiện chưa rõ lý do xảy ra vụ việc trong khi số thương vong càng lúc càng tăng.
Cụ thể, vào khoảng 17 giờ 30 ngày 24.10, giới chức Trung Quốc thông báo ít nhất 6 người bị thương phải nhập viện, hơn 70 lính cứu hỏa tiếp tục đào bới đống đổ nát để tìm kiếm nạn nhân. Hơn 2 tiếng sau, nhà chức trách xác nhận có 7 người thiệt mạng và 94 người bị thương, trong đó 4 người phải nằm trong phòng săn sóc đặc biệt. Đến 23 giờ, con số tử vong tăng lên 10 người và số bị thương lên 157 người, với 7 người trong tình trạng nguy kịch. Nỗ lực tìm kiếm cứu hộ kết thúc lúc 9 sáng 25.10 (giờ địa phương). Khi đó, Tân Hoa xã dẫn lời lãnh đạo địa phương cho biết ít nhất 14 người chết, 147 người bị thương, trong đó còn 106 người chưa xuất viện.
Ngoài ra, vụ nổ còn gần như phá hủy 58 ngôi nhà, 63 xe hơi và 1 bệnh viện. Tất cả những người sống trong khu vực bị ảnh hưởng đã phải sơ tán khẩn cấp và một số vẫn chưa thể trở về nhà.
Một nạn nhân trong vụ nổ Ảnh: SCMP
Tờ South China Morning Post dẫn kết quả điều tra sơ bộ của cảnh sát cho thấy vụ nổ có thể xuất phát từ chất nổ tích trữ trái phép trong ngôi nhà nói trên. Căn này và một số căn liền kề thuộc sở hữu của một người dân địa phương và đang cho thuê. Cảnh sát đã bắt giữ chủ nhà và đang truy tìm người thuê để phục vụ điều tra.
Năm ngoái, hàng loạt vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại một nhà kho hóa chất ở TP.Thiên Tân, khiến 165 người chết. Theo giới chuyên gia, đa phần những vụ nổ nghiêm trọng tại Trung Quốc đều do tích trữ trái phép hóa chất và thuốc nổ công nghiệp, hoặc do vi phạm quy định về an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.