Nỗ lực Nhật - Ấn

01/10/2017 10:13 GMT+7

Quan hệ giữa Ấn Độ và Nhật Bản tăng nhanh trong những năm gần đây. Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần phát triển kinh tế và thương mại truyền thống thì khó có thể đưa quan hệ hai nước đi xa hơn.

Vài tuần qua, sau khi đẩy mạnh hợp tác mảng giao thông vận tải thì hai nước đang hướng đến tầm cao hơn là hợp tác công nghệ không gian, vũ trụ. Tổ chức Nghiên cứu không gian Ấn Độ (ISRO) và Cơ quan Nghiên cứu và phát triển không gian Nhật Bản (JAXA) đẩy mạnh phối hợp cho hệ thống vệ tinh giám sát bờ biển. Đó là bước tiến mới nhất trong quan hệ hai nước trong bối cảnh châu Á đang có sự cạnh tranh lớn về khoa học công nghệ ở nhiều lĩnh vực.
Không chỉ tăng cường quan hệ song phương, cả hai đang cùng nhau đẩy mạnh quan hệ đối tác với bên ngoài, bằng một chương trình chung là Hành lang quan hệ Á - Phi (AACG). Lâu nay, Ấn Độ có quyền lực mềm ảnh hưởng lên một số nước trong khu vực nhưng vẫn chưa đủ nền tảng phối hợp phát triển kinh tế để tăng cường gắn kết. Còn Tokyo thì sở hữu sức mạnh kinh tế và tìm thấy những chia sẻ chung với New Delhi. Hai bên tuy cách xa nhau nhưng chia sẻ nhiều lợi ích chung. Chính vì thế, chương trình này đóng vai trò quan trọng giữa lúc Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến lược Một vành đai - Một con đường.
Trong thời gian tới, Nhật - Ấn chắc chắn còn tăng cường hơn nữa quan hệ song phương cũng như phối hợp đẩy mạnh quan hệ với các nước khác.

tin liên quan

Canh bạc cuối
Một năm trước khi nhiệm kỳ cầm quyền hiện tại chấm dứt, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe quyết định giải tán Hạ viện và ấn định tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 22.10 tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.