Nội bộ Philippines bất đồng về Biển Đông

11/05/2021 07:42 GMT+7

Thời gian qua, các động thái của ông Duterte đối với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông không chỉ “lạc nhịp” với người phó mà còn với cả nhiều thành viên khác trong chính phủ Philippines.

Sau một thời gian không phát biểu về vấn đề chính trị, Phó tổng thống Philippines Leni Robredo ngày 9.5 đã lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống nước này Rodrigo Duterte ngày 5.5 đã gọi phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế (PCA) hồi năm 2016 về Biển Đông chỉ là “mảnh giấy” để “vứt sọt rác”. Phó tổng thống Robredo cho rằng tuyên bố của ông Duterte là “sai trái” và bà cũng khẳng định không thể bỏ qua những hành động “thân Trung Quốc” của vị tổng thống.
Thời gian qua, các động thái của ông Duterte đối với Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông không chỉ “lạc nhịp” với người phó mà còn với cả nhiều thành viên khác trong chính phủ Philippines.
Mới đây, Tổng thống Duterte đã lên tiếng nhắc nhở Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin là đừng hành xử thô lỗ với Bắc Kinh, đồng thời cho rằng nước này còn phải mang ơn Trung Quốc vì đã hỗ trợ vắc xin.
Trước đó, thông qua tài khoản Twitter, Ngoại trưởng Locsin viết rằng Trung Quốc hãy “cuốn gói” khỏi Biển Đông, và ông thể hiện điều đó bằng từ ngữ “chửi thề”. Thực tế, không riêng gì ông Locsin mà Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana gần đây cũng liên tục chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.
Qua các diễn biến trên, theo PGS-TS Richard Heydarian (chuyên gia phân tích quốc tế tại Philippines) khi trả lời Thanh Niên, đã cho rằng: “Tổng thống Duterte dường như đang đứng trước các áp lực đòi hỏi phải cứng rắn với Trung Quốc”. Mà nói đúng hơn thì đó là một sự bất đồng giữa nội bộ Philippines trong chính sách đối ngoại với Trung Quốc, đặc biệt về vấn đề Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.