Nói chuyện xưa, nghĩ chuyện nay

07/01/2019 09:12 GMT+7

Chính phủ Afghanistan tỏ ra rất không hài lòng sau những phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự can dự quân sự của Liên Xô trước đây vào Afghanistan.

Chủ nhân Nhà Trắng nhìn nhận vấn đề này trái ngược với những người tiền nhiệm khi cho rằng Liên Xô đã hành động đúng khi đưa quân vào Afghanistan năm 1979 để chống khủng bố.
Nếu xâu chuỗi những phát biểu lâu nay cộng thêm quyết định rút một bộ phận không nhỏ lực lượng khỏi Afghanistan thì có thể thấy Tổng thống Trump đang mượn chuyện xưa để ám chỉ tình hình hiện tại và xác định lại lợi ích của Mỹ ở Afghanistan sau 18 năm hiện diện quân sự ở nước này. Thông điệp ngầm của nhà lãnh đạo là dù can dự quân sự lâu hơn và tiêu tốn nhiều công sức, tiền của hơn Liên Xô khi xưa nhưng Mỹ không thu về nhiều lợi ích và không có lý do chính đáng như Liên Xô.
Từ đó, có thể nhận ra 2 điểm rất quan trọng và quyết định đối với tương lai của Afghanistan. Thứ nhất là giữa Washington và Kabul hiện bất đồng rất sâu sắc về nguyên cớ nảy sinh và định hướng giải pháp cho những vấn đề cấp thiết đang đặt ra. Thứ hai, Tổng thống Trump tìm lập luận để biện minh cho quyết định triệt thoái quân đội Mỹ khỏi Afghanistan. Xem ra, nhà lãnh đạo cho rằng lợi ích của Mỹ bây giờ không phải là tiếp tục mà là chấm dứt can dự quân sự và ủng hộ chính quyền hiện tại ở Afghanistan.
[VIDEO] Tướng Mỹ thoát chết trong vụ ám sát tại Afghanistan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.