Nỗi oan năm Mùi

21/02/2015 05:33 GMT+7

(TS Xuân) Do tin vào câu nói xuất hiện cách đây vài trăm năm, nhiều cặp vợ chồng ở Trung Quốc và một số nước Á Đông quyết không sinh con trong năm Mùi.

(TS Xuân) Do tin vào câu nói xuất hiện cách đây vài trăm năm, nhiều cặp vợ chồng ở Trung Quốc và một số nước Á Đông quyết không sinh con trong năm Mùi.

Tỉ phú Bill Gates tiếp tục là người giàu nhất nước Mỹ năm 2014 - Ảnh: AFP
Tỉ phú Bill Gates tiếp tục là người giàu nhất nước Mỹ năm 2014 - Ảnh: AFP
Trong những tháng cuối cùng của năm Giáp Ngọ, số thai phụ đến bệnh viện phụ sản ở Trung Quốc để chờ sinh nở tăng đáng kể, dẫn đến tình trạng quá tải, nhất là tại các thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải. Một cuộc khảo sát do phóng viên tờ Tề Lỗ vãn báo thực hiện tại một bệnh viện phụ sản ở thành phố Tảo Trang, tỉnh Sơn Đông cho thấy có đến 18 trong 25 thai phụ muốn con họ chào đời trước khi năm Mùi bắt đầu. Lý do đơn giản là người ta tin vào câu nói “Thập dương cửu bất toàn”, nghĩa là 10 người sinh trong năm Mùi (cầm tinh con dê) thì hết 9 người gặp khổ đau, chịu cảnh hôn nhân thất bại, sự nghiệp không thuận lợi, khó trở thành lãnh đạo và trong cuộc sống gặp nhiều điều ngang trái... Do đó, giới truyền thông và các chuyên gia Trung Quốc cũng như một số nước trong khu vực dự đoán số trẻ chào đời trong năm Mùi sẽ giảm đáng kể so với những năm trước.
Trăm sự tại Từ Hy
Theo tờ Nhân Dân nhật báo, trước thời vua Hàm Phong nhà Thanh (1850 - 1861), con giáp Mùi tượng trưng cho sự an toàn, giàu có và may mắn. Tuy nhiên, người dân trở nên ghét bỏ và kiêng kỵ năm Mùi sau khi phát hiện Từ Hy thái hậu (1835 -1908) và một số viên quan nhà Thanh tham gia đàn áp khởi nghĩa Thái Bình Thiên Quốc như Tăng Quốc Phiên và Lý Hồng Chương cũng chào đời trong năm Mùi. Từ đó, dân chúng liên hệ con giáp Mùi với vận xấu và những điều đáng ghét.
Tờ Quảng Châu nhật báo cũng khẳng định câu “Thập dương cửu bất toàn” chưa bao giờ được nghe trước thời Hàm Phong nhưng sau đó lại lan truyền rộng rãi để bộc lộ sự căm hận, chán ghét đối với Từ Hy thái hậu chuyên quyền và dần trở thành một sự mê tín đến tận ngày nay. Sau đó, câu nói này theo chân di dân Trung Quốc lan rộng ra nhiều nước khác, đặc biệt là các quốc gia có cùng truyền thống văn hóa Á Đông.
Tờ The Washington Post dẫn lời một cán bộ tại Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh dịch Trung Quốc nói trung tâm luôn nỗ lực thuyết phục các cặp vợ chồng không nên tin những điều mê tín về năm Mùi và vấn đề này thường được phân tích tại các lớp dành cho những người sắp làm cha mẹ. Tuy nhiên, vị này thừa nhận việc xóa mê tín về năm sinh là điều không hề dễ dàng vì ngay cả một số đồng nghiệp của bà cũng tin rằng năm Ngọ mang lại may mắn còn năm Mùi thì ngược lại.
Nhân vật nổi tiếng sinh năm Mùi
Thực tế cho thấy ngay tại Trung Quốc, có không ít người sinh năm Mùi được làm vua, lãnh đạo cấp cao, diễn viên nổi tiếng... Tân Văn xã chỉ ra vua Đường Thái Tông sinh năm Mùi (599) và được đánh giá là một trong những hoàng đế vĩ đại nhất của Trung Quốc. Đương kim Thủ tướng nước này Lý Khắc Cường cũng cầm tinh con dê (sinh năm 1955) và xếp thứ 14 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới năm 2013 của tạp chí Forbes. Sinh sau ông Lý đúng một con giáp là Chủ tịch tỉnh Hắc Long Giang Lục Hạo. Ông Lục hiện là chủ tịch tỉnh trẻ nhất, cũng là ủy viên trẻ nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 với tương lai chính trị được đánh giá là rất xán lạn. Tờ South China Morning Post từng dẫn lời giới quan sát dự đoán ông Lục có thể vào Bộ Chính trị trong năm 2017 và trở thành ủy viên thường vụ vào năm 2022.
 Ngôi sao chính trị đang lên ở Trung Quốc  - Lục Hạo là người sinh năm mùi
 Ngôi sao chính trị đang lên ở Trung Quốc  - Lục Hạo là người sinh năm mùi
Trong giới giải trí cũng có nhiều người Trung Quốc sinh năm Mùi nổi tiếng như Châu Nhuận Phát (1955) và Chương Tử Di (1979).
Diễn viên Chương Tử Di
Diễn viên Chương Tử Di
Bên cạnh đó, một trong những người phương Tây sinh năm Mùi nổi tiếng nhất chính là tỉ phú Bill Gates (1955). Sau 4 năm mất ngôi vào tay tỉ phú Mexico Carlos Slim, nhà sáng lập Tập đoàn Microsoft đã trở lại vị trí người giàu nhất thế giới trong danh sách năm 2014 của tạp chí Forbes với tài sản ròng lên tới 82 tỉ USD. Ngoài ra, còn phải kể đến cựu Thủ tướng Anh John Major sinh năm 1943. Ông hiện là cựu thủ tướng Anh lớn tuổi nhất còn sống và là đồng chủ tịch của Viện Nghiên cứu quốc tế Hoàng gia Chatham House.
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cũng sinh năm Mùi (1955). Ông từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính phủ Pháp như Bộ trưởng Nội vụ, Bộ trưởng Tài chính trước khi trở thành tổng thống thứ 23 của xứ sở gà trống Gaulois từ tháng 5.2007 - 5.2012. Sau một thời gian rời xa chính trường, vào tháng 9.2014, cựu lãnh đạo Pháp đã tuyên bố quay trở lại. Và ông đã có sự trở lại đầy ngoạn mục khi giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo đảng đối lập Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP). Chiến thắng tại kỳ bầu cử nội bộ là khởi đầu rất thuận lợi cho ông Sarkozy trong chiến dịch chinh phục lại Điện Élysée vào năm 2017.
Ông Nicolas Sarkozy đang nỗ lực chạy đua vào chiếc ghế tổng thống Pháp năm 2017
- Ảnh: Reuters
Cùng năm trong danh sách nhà “dê” là nữ diễn viên Emma Roberts (sinh năm 1991). Là cháu gái của “người đàn bà đẹp” Julia Roberts và con gái của nam diễn viên từng được đề cử giải Oscar Eric Roberts, cô gái 24 tuổi đã gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực phim điện ảnh lẫn phim truyền hình. Emma Roberts còn lấn sân sang lĩnh vực ca hát, người mẫu kiêm nhà thiết kế thời trang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.