Nông dân Thái sẵn sàng mất trắng ruộng để giải cứu đội bóng khỏi hang

05/07/2018 22:36 GMT+7

Mặc dù cánh đồng và đàn vịt bị xóa sổ vì lượng nước khổng lồ bơm ra từ hang nơi 12 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên đang bị mắc kẹt, nhưng nông dân Thái Lan sẵn lòng hỗ trợ công tác cứu hộ.

Đứng gần khu đất canh tác ngập trong nước, nông dân Lek Lapdaungpoin cho hay ông tự hào vì phần nào đóng góp công sức chống lại “kẻ thù” của lực lượng cứu hộ là nước.
“Chăm làm nông, chúng tôi có thể kiếm lại tiền. Tuy nhiên, 13 sinh mạng con người là thứ chúng tôi không thể tạo ra”, ông Lek nói với AFP. Ước tính 5 huyện ở tỉnh Chiang Rai và hàng trăm ha đất trồng trọt quanh hang Tham Luang sẽ bị ảnh hưởng. Hiện tại nước lũ sau những đợt mưa lớn ngập trong hang Tham Luang khiến các cầu thủ không thể thoát thân.
Có 19 máy bơm công suất cao được triển khai, giúp làm giảm mực nước trong hang 1 cm mỗi giờ. “Vấn đề ở đây là không đủ điện áp nếu chúng tôi vận hành cùng lúc nhiều máy bay bơm”, nhân viên cứu hộ Poonshak Wonjsangiam cho biết.
Cánh đồng của nông dân Lek Lapdaungpoin chìm trong biển nước AFP
Lực lượng chức năng cho hay trên 128 triệu lít nước đã được rút khỏi hang Tham Luang, dài 10 km ở miền bắc Thái Lan, đủ để bơm đầy 50 hồ bơi với kích thước chuẩn thi đấu Thế vận hội.
Lượng nước lớn được bơm ra đã tràn vào những khu đất canh tác nông nghiệp và con suối xung quanh. “Dù vậy, vẫn còn quá nhiều nước trong hang. Không ai có thể do đếm được chính xác”, ông Shigeki Miyake thuộc Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Thái Lan-hỗ trợ công tác bơm nước, cho biết.
[VIDEO] Giải cứu đội bóng Thái Lan: lo mưa lớn
Ông Miyake là một trong số hàng loạt chuyên gia về lặn, thám hiểm hang động, cứu hộ khắp thế giới đến Thái Lan hỗ trợ giải cứu hộ đội bóng bị mắc kẹt trong hang kể từ ngày 23.6.
Ngọn núi bên trên Tham Laung giờ đây trông giống như bàn phẫu thuật với chi chít những ống dài bơm nước khỏi hang liên tục.
Lực lượng cứu hộ bơm nước khỏi hang Tham Luang AFP
Gần 20 ha đất canh tác của ông Lek chìm trong biển nước và hơn 100 con vịt mất tích hoặc chết. “Nhưng chúng tôi không nghĩ đến thiệt hại”, vợ ông là bà Koung nói.
Điều này phản ánh tinh thần tương thân tương ái và quyết tâm của Thái Lan kể từ khi đội bóng mất tích. “Tinh thần cống hiến và hy sinh” được Quốc vương Maha Vajiralongkorn đề cao trong một lá thư mới đây.
Tỉnh trưởng Chiang Rai, ông Narongsak Osatanakorn cho biết đợt mưa sắp tới hiện là nỗi lo ngại lớn nhất. “Tôi đã yêu cầu cơ quan khí tượng kiểm tra dự báo thời tiết và báo cáo mỗi ngày”, ông cho hay.
Lược đồ hang động Tham Luang Nang Non CNN
Theo ông Narongsak, các nạn nhân đã bắt đầu học lặn nhưng người nào đủ khả năng sẽ được di chuyển trước.
Ông Narongsak cho biết thêm ngoài việc tiếp tục bơm nước khỏi hang, giới chức cũng đang lùng sục cánh rừng phía trên hang động để tìm những khoảng hở có thể khoan đến vị trí các cậu bé đang ở. Ông cho rằng các cậu bé vẫn đang thở được nên rất có thể có lối thông ra ngoài nào đó ở trên hang động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.