Northrop Grumman nhận hợp đồng chế tạo oanh tạc cơ B-3

28/10/2015 09:35 GMT+7

(TNO) Tập đoàn Northrop Grumman đã giành được hợp đồng chế tạo máy bay ném bom tàng hình mới cho Không quân Mỹ. Đây là lần đầu tiên sau hàng chục năm, Mỹ mới có máy bay ném bom mới.

(TNO) Tập đoàn Northrop Grumman đã giành được hợp đồng chế tạo máy bay ném bom tàng hình mới cho Không quân Mỹ. Giá của mỗi máy bay là 564 triệu USD. Đây là lần đầu tiên sau hàng chục năm, Mỹ mới có máy bay ném bom mới.

Trong ảnh: tiếp dầu trên không cho oanh tạc cơ B-2. Oanh tạc cơ tàng hình B-3 trong tương lai khi xuất hiện sẽ thay thế các máy bay B-52 và B-1 của Mỹ - Ảnh: Không quân MỹTrong ảnh: tiếp dầu trên không cho oanh tạc cơ B-2. Oanh tạc cơ tàng hình B-3 trong tương lai khi xuất hiện sẽ thay thế các máy bay B-52 và B-1 của Mỹ - Ảnh: Không quân Mỹ
Northrop Grumman đã đánh bại “liên minh” Boeing-Lockheed Martin để giành được hợp đồng thiết kế và chế tạo mẫu máy bay ném bom tầm xa mới (LRSB). Hợp đồng ban đầu có giá 35,3 tỉ USD, dùng cho việc nghiên cứu, phát triển (23,5 tỉ USD) và chế tạo (11,8 tỉ USD) 21 chiếc đầu tiên trong tổng số 100 chiếc mà Mỹ tính mua, theo tờ Star & Stripes ngày 27.10.
Mẫu máy bay mới này dự kiến sẽ ra mắt trong những năm 2020, có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân và có 2 dạng có người lái và không có người lái. Đây là chương trình sản xuất tuyệt mật và Không quân Mỹ không cung cấp chi tiết về thiết kế cũng như mẫu minh họa của máy bay. Không quân Mỹ cũng cho hay sẽ sử dụng một số công nghệ đang phát triển hoặc đang sử dụng của Bộ Quốc phòng để tiết kiệm chi phí chế tạo máy bay mới.
Bộ trưởng Không quân Mỹ, bà Deborah Lee James nói rằng mẫu máy bay này sẽ cho phép không quân hoạt động trong môi trường nhiều mối đe dọa. Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter nói mẫu máy bay ném bom mới, còn gọi là B-3, sẽ là xương sống về khả năng không kích và răn đe của Không quân trong tương lai. Ông cũng dè dặt khi nói chương trình đầu tư cho B-3 có thể kéo dài 50 năm.
B-3 sẽ thay thế 2 mẫu máy bay cũ là 76 chiếc B-52 và 63 chiếc B-1 đang phục vụ trong quân đội Mỹ. B-3 sẽ gia nhập cùng phi đội gồm 20 chiếc máy bay ném bom tàng hình B-2.
Sau khi 21 chiếc B-3 được đưa và hoạt động, Mỹ sẽ tiếp tục mua 79 máy bay còn lại với giá cố định. Dự án B-3 là một trong số 3 chân trụ của chiến lược răn đe của Mỹ để đối phó với các cuộc tấn công hạt nhân. Hai chân còn lại gồm dự án hiện đại hóa và thay thế kho tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III từ những năm 1970 của Không quân và dự án thay thế tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Hải quân. Ban ngân sách quốc hội Mỹ thông báo tổng chi phí cho 3 dự án này lên đến 348 tỉ USD trong 10 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.