Nữ phi công phản ứng nhanh giúp 2 máy bay thoát thảm họa trong gang tấc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
13/02/2018 14:00 GMT+7

Phản ứng nhanh nhạy của nữ cơ trưởng Ấn Độ đã giúp 2 chiếc máy bay chở khách tránh được va chạm trên không khi chỉ còn cách nhau khoảng 30m.

Sự cố xảy ra vào ngày 7.2 giữa một chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Vistara và máy bay A319 của hãng Air India, theo đài RT ngày 12.2.
Chuyến bay của Vistara khởi hành từ New Delhi đến thành phố Pune với 152 người trên khoang trong khi chiếc còn lại đi từ Mumbai đến Bhopal chở theo 109 người.
Sự việc bắt đầu khi đài kiểm soát không lưu (ATC) ở Mumbai yêu cầu phi công của Vistara hạ độ cao xuống còn 8.260 m nhưng không hay biết rằng chiếc máy bay của Air India đang bay bên dưới đó chỉ 30 m.
Trong buồng lái của máy bay Vistara khi đó chỉ có một nữ cơ phó vì cơ trưởng đi vệ sinh, trong khi cầm lái máy bay Air India cũng là một phi công nữ tên Anupama Kohli.
Hai máy bay ở gần đến nỗi bà Kohli có thể nhìn thấy chiếc A320 đang sắp sửa đâm máy bay của mình. Ngay lúc đó, hệ thống cảnh báo va chạm trên không vang lên trong buồng lái, ra lệnh nâng độ cao khẩn cấp.
Phi công Anupama Kohli Ảnh chụp Twitter Air India
Trong tích tắc, bà Kohli hướng chiếc máy bay lên cao và liệng sang phải, tránh khỏi cuộc đấu đầu trên không, giúp 261 người trên 2 máy bay thoát chết trong gang tấc.
Hãng Air India sau đó thông báo đã có sự nhầm lẫn giữa máy bay Vistara và ATC trong khi phía Vistara cho hay 2 phi công đã tuân thủ đúng quy trình chuẩn để tránh tai nạn, và hiện đang tạm ngưng công tác để phục vụ điều tra.
Tờ Times of India đưa tin tổ nhân viên kiểm soát không lưu đã bị đình chỉ để phục vụ điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.