"Nữ thần Tự do" mừng sinh nhật 125 tuổi

29/10/2011 16:30 GMT+7

(TNO) Ngày 28.10 (giờ Mỹ, hôm nay 29.10, giờ VN), nước Mỹ "tổ chức sinh nhật" lần thứ 125 cho... tượng Nữ thần Tự do.

Có hơn 1.000 người Mỹ và Pháp tham dự ngày lễ tại đảo Tự do (Liberty Island), New York (Mỹ), nơi đặt tượng Nữ thần Tự do.

Bức tượng được xem là biểu tượng của nước Mỹ và lý tưởng tự do, đặc biệt là đối với những người nhập cư, theo AFP. Đã có khoảng 12 triệu người nhập cư đã phải đi ngang qua Ellis Island, cảng New York để bước chân vào nước Mỹ.

 
Nữ thần Tự do rực rỡ dưới ánh pháo hoa - Ảnh: AFP

Tại buổi lễ mừng tượng Nữ thần Tự do 125 tuổi, đã có 125 người nhập cư từ hơn 40 quốc gia chính thức được công nhận trở thành công dân Mỹ.

Sau khi quốc ca Mỹ và Pháp được cử hành, nữ diễn viên Sigourney Weaver đã đọc bài thơ The New Colossus (Người khổng lồ mới) của Emma Lazarus ghi dưới bức tượng bằng đồng, với câu thơ nổi tiếng: “Sự mệt mỏi, khó khăn, hỗn độn của bạn đang khao khát hít thở tự do”, như lời chào đón những người đến nước Mỹ.


Người dân Mỹ mừng tượng Nữ thần Tự do 125 tuổi với cờ hoa - Ảnh: Reuters

“Nữ thần Tự do là một biểu tượng lâu dài của lòng khoan dung, tự do và cởi mở, đại diện cho lý tưởng cao nhất của đất nước chúng ta”, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ken Salazar phát biểu tại buổi lễ.

Tiếp sau đó là màn trình diễn pháo hoa rực rỡ ngay tại địa điểm tượng Nữ thần Tự do ngự trị.

Sau ngày lễ mừng sinh nhật 125 năm, bức tượng Nữ thần Tự do sẽ tạm thời "nghỉ ngơi", đóng cửa không đón tiếp du khách trong vòng 1 năm để trùng tu.

Việc cải tạo trị giá 27,25 triệu USD sẽ cải thiện các cầu thang xoắn ốc vào vương miện, thêm các thiết bị an toàn và các yêu cầu hiện đại khác cho bức tượng.

Tượng Nữ thần Tự do (tên đầy đủ là Nữ thần Tự do soi sáng thế giới; tiếng Anh: Liberty Enlightening the World; tiếng Pháp: La Liberté éclairant le monde), được thiết kế bởi nhà điêu khắc người Pháp Frederic Auguste Bartholdi.

Dự án khởi động từ giữa năm 1865.

Kết cấu bên trong giúp bức tượng vững chắc là đóng góp của kỹ sư nổi tiếng Gustave Eiffel, “cha đẻ” của tháp Eiffel ở Paris (Pháp).

Tượng Nữ thần Tự do có hình dáng một người phụ nữ mặc áo choàng, tiêu biểu cho Libertas, nữ thần tự do của La Mã. Tay phải tượng Nữ thần Tự do cầm ngọn đuốc, tay trái cầm một tấm đá phiến có khắc ngày tháng độc lập của Mỹ.

Tượng cao 46m, nếu tính cả phần bệ tượng (từ mặt đất) đến đỉnh ngọn đuốc thì tổng chiều cao lên đến 93m.

Bức tượng được làm tại Pháp và vận chuyển qua Mỹ bằng tàu biển. Đây là tặng phẩm được Pháp tặng nước Mỹ, thể hiện cho tình hữu nghị giữa hai nước.

Tượng Nữ thần Tự do khánh thành vào ngày 28.10.1886, đặt trên đảo Liberty tại cảng New York (Mỹ).

 
Hàng ngàn người đã đến đón mừng "sinh nhật" tượng Nữ thần Tự do - Ảnh: Reuters


Ảnh: Reuters


Du khách chụp hình dưới chân tượng - Ảnh: Reuters


Tượng Nữ thần Tự do đã trở thành biểu trưng cho nước Mỹ - Ảnh: Reuters


Mặt trời lên phía sau tượng Nữ thần Tự do - Ảnh: Reuters


Hàng trăm ngàn con tàu đã đi ngang qua tượng Nữ thần Tự do để vào nước Mỹ - Ảnh: Reuters


Tượng Nữ thần Tự do sừng sững giữa đêm tại New York - Ảnh: AFP


Máy bay của Tổng thống Mỹ bay trên bầu trời đảo Tự Do và tượng Nữ thần Tự do nhìn từ trên cao - Ảnh: Reuters

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.