Nước cờ cao của Thủ tướng Úc

20/04/2016 07:00 GMT+7

Thủ tướng Úc Malcom Turnbull vừa công khai chủ ý giải tán lưỡng viện lập pháp để tiến hành tổng tuyển cử trước hạn vào ngày 2.7 nhưng vẫn để quốc hội hiện tại phê chuẩn kế hoạch ngân sách của chính phủ vào ngày 3.5.

Thủ tướng Úc Malcom Turnbull vừa công khai chủ ý giải tán lưỡng viện lập pháp để tiến hành tổng tuyển cử trước hạn vào ngày 2.7 nhưng vẫn để quốc hội hiện tại phê chuẩn kế hoạch ngân sách của chính phủ vào ngày 3.5.

Ông Turnbull đã đi nước cờ cao với việc giải tán cả lưỡng viện, xóa sổ triệt để tương quan lực lượng hiện tại trong quốc hội, buộc tất cả các nghị sĩ phải tranh cử lại và chịu sự phán quyết của cử tri - Ảnh: AFPÔng Turnbull đã đi nước cờ cao với việc giải tán cả lưỡng viện, xóa sổ triệt để tương quan lực lượng hiện tại trong quốc hội, buộc tất cả các nghị sĩ phải tranh cử lại và chịu sự phán quyết của cử tri - Ảnh: AFP
Ông Turnbull đã thực hiện lời đe dọa là nếu quốc hội cứ tiếp tục không chịu phê chuẩn những dự luật do chính phủ đệ trình thì sẽ bị giải tán.
Nhà lãnh đạo này một lần nữa chứng tỏ mình là cao thủ về chính trị. Lần trước là tổ chức cuộc “đảo chính” trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền để thay thế Thủ tướng Tony Abbott. Lần này nhằm vừa duy trì vị thế vừa hợp pháp hóa vị thế đó bằng chính lá phiếu của cử tri chứ không phải của các vị dân biểu đảng Bảo thủ.
Ông Turnbull đã đi nước cờ cao với việc giải tán cả lưỡng viện, xóa sổ triệt để tương quan lực lượng hiện tại trong quốc hội, buộc tất cả các nghị sĩ phải tranh cử lại và chịu sự phán quyết của cử tri. Vị thủ tướng này chủ định dùng lá phiếu của cử tri để trừng phạt những vị dân biểu cản trở thông qua những dự luật của chính phủ.
Việc đưa dự kiến kế hoạch ngân sách nhà nước ra cho quốc hội cũ phê chuẩn chứ không chờ đến khi có quốc hội mới là cách ông Turnbull đẩy quốc hội vào thế khó xử đồng thời được lợi trong mọi trường hợp. Nếu thông qua thì ông càng có thế thuận lợi cho tranh cử. Nếu không thông qua thì cử tri sẽ có cái để phán xét. Hơn nữa, hiện tại Thủ tướng Turnbull không có đối thủ trong đảng Bảo thủ và phe đối lập chưa phục hồi hẳn. Suy tính như thế thật vẹn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.