Nước cờ của Triều Tiên

14/01/2018 07:22 GMT+7

Diễn biến hạ nhiệt trên bán đảo Triều Tiên trong những ngày đầu năm 2018 khó có thể mang giá trị ổn định lâu dài.

Hiểu rõ rằng Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Hàn Quốc là cơ hội để giảm căng thẳng hai miền, CHDCND Triều Tiên đồng ý gửi đoàn tham dự. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng tỏ ý “xuống thang” rồi đàm phán cùng Seoul. Giữa bối cảnh như vậy, lãnh đạo Hàn Quốc phải chấp nhận “nhành ô liu” của Triều Tiên bởi không muốn mang tiếng từ bỏ cơ hội để tiến hành kế hoạch “Ánh dương” thứ hai đem lại hòa bình trên bán đảo.
Tuy nhiên, việc Hàn Quốc hòa hoãn với Triều Tiên có thể khiến Mỹ và Nhật Bản không vui. Washington lẫn Tokyo đều cho rằng Bình Nhưỡng muốn kéo dài thời gian chứ không hề từ bỏ tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân toàn diện. Đây mới chính là lo ngại lớn nhất của Mỹ.
Ưu tiên của Washington vẫn là ngăn không cho Bình Nhưỡng hoàn thiện năng lực đủ sức tấn công hạt nhân đến phần lớn lãnh thổ Mỹ. Chính vì vậy, Washington sẽ tìm cách thúc ép Seoul cứng rắn với Triều Tiên. Thực tế này có thể khiến cho liên minh Mỹ - Hàn gặp trục trặc vì quan điểm và mục tiêu ngắn hạn là khác nhau. Xa hơn, cấu trúc an ninh mà Mỹ muốn thiết lập ở Đông Bắc Á cũng có thể bị ảnh hưởng còn Triều Tiên thì có thêm nhiều thời gian để đạt mục tiêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.