Nước Ý có thủ tướng trẻ nhất lịch sử EU

18/02/2014 03:20 GMT+7

Ở tuổi 39, ông Matteo Renzi trở thành thủ tướng trẻ nhất lịch sử nước Ý và cả EU sau khi được Tổng thống Giorgio Napolitano đề cử ngày 17.2.

Ông Matteo Renzi được dự báo sẽ đối mặt nhiều thách thức  - Ảnh: Reuters
Ông Matteo Renzi được dự báo sẽ đối mặt nhiều thách thức  - Ảnh: Reuters 

Theo Reuters, ông Renzi, Chủ tịch đảng Dân chủ và là đương kim Thị trưởng Florence, được triệu tập đến dinh tổng thống ở Rome. Tại đó, ông được Tổng thống Napolitano giao trách nhiệm lập chính phủ mới sau khi Thủ tướng Enrico Letta từ chức cuối tuần qua. Chính ông Renzi là người đã dàn xếp một cuộc bỏ phiếu trong nội bộ đảng Dân chủ để thay thế ông Letta.

Thách thức đầu tiên của ông Renzi, người chưa từng phục vụ trong chính phủ, chính là tạo dựng một chính phủ liên hiệp đủ hài hòa và năng động nhằm vực dậy nền kinh tế, tạo việc làm và vận động quốc hội thông qua những cải cách sâu rộng. Theo AFP, liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ với phe ôn hòa và đảng Tân trung hữu (NCD) được dự đoán vẫn giữ nguyên, dù thủ lĩnh NCD Angelino Alfano “để ngỏ các khả năng”. Những khó khăn ban đầu đã xuất hiện khi một số nhân vật uy tín đã công khai từ chối tham gia nội các mới. Tuy nhiên, ông Renzi ngày 17.2 vẫn tỏ ra tự tin. “Tôi sẽ dành toàn bộ sức lực, nhiệt huyết để giải quyết những vấn đề cấp bách nhất và tiến hành cải cách về thị trường lao động, giáo dục và thuế”, AFP dẫn lời ông nói.

Nếu thành công trong việc lập chính phủ mới, ông Renzi sẽ lại đến gặp Tổng thống Napolitano để chính thức được xác nhận là thủ tướng mới và tuyên thệ nhậm chức. Ngoài ra, chính phủ mới còn phải vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở quốc hội. Toàn bộ quy trình có thể mất vài ngày.

Theo Reuters, ông Renzi được đánh giá cao kể từ khi trở thành Thị trưởng Florence vào năm 2009 với các thành tựu như giảm thuế, thúc đẩy tái chế và khuyến khích sáng kiến. Với phong cách năng động, trẻ trung, rành rẽ mạng xã hội và chưa từng tham gia chính trị ở cấp trung ương, Renzi được cử tri trẻ mến mộ và kỳ vọng sẽ mang lại làn gió mới cho nền chính trị Ý, vốn bị đánh giá là già cỗi, xơ cứng và tham nhũng. Bản thân chính trị gia này nhiều lần tuyên bố thần tượng của ông là cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuy nhiên, các đối thủ chỉ trích ông Renzi “quá tham vọng” khi làm “đảo chính nội bộ” lật ông Letta cũng như ít kinh nghiệm và mờ nhạt về quan điểm chính sách.

Ngoài ra, chiếc ghế mà ông Renzi sắp ngồi vào không hề dễ chịu khi ông sẽ phải đối diện những thách thức lớn như suy thoái, khoản nợ công 2.000 tỉ euro, tỷ lệ thất nghiệp cao chưa từng có kể từ thập niên 1970 lẫn tình trạng hỗn loạn trong nền chính trị.

Trùng Quang

>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi bí mật cưới vợ
>> Ông Berlusconi gây sức ép lên Tổng thống Ý 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.