Ô nhiễm thuốc trừ sâu tràn lan nhiều sông ngòi ở châu Âu

Khánh An
Khánh An
09/04/2019 16:38 GMT+7

Phân tích mẫu nước tại nhiều dòng sông ở 10 nước châu Âu cho thấy tình trạng ô nhiễm thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và kháng sinh ở mức nghiêm trọng.

Chuyên san Science of the Total Environment ngày 9.4 công bố nghiên cứu cho thấy hơn 100 loại thuốc trừ sâu và 21 dược chất được tìm thấy tại 29 dòng sông tại 10 nước châu Âu.
Theo các nhà khoa học, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng đến mức đe dọa sự sống của các loài động vật hoang dã và có thể làm phát triển các vi sinh vật kháng thuốc.
Đáng chú ý, khoảng 1/4 số hóa chất bị phát hiện đều là chất cấm, trong khi khoảng phân nửa các dòng sông được nghiên cứu có ít nhất một loại thuốc trừ sâu với hàm lượng cao hơn mức cho phép.

[VIDEO] Sông ngòi khắp thế giới nhiễm đầy chất kháng sinh

Hóa chất ô nhiễm nguồn nước khiến nhiều loài côn trùng và chim ăn côn trùng bị giảm số lượng đáng kể.
“Điều quan trọng chúng tôi muốn đề cập là tình trạng ô nhiễm hóa chất khắp các sông ngòi ở châu Âu đang ảnh hưởng nặng nề đến hệ sinh thái”, theo chuyên gia Paul Johnston tại Đại học Exeter ở Anh.
Theo nghiên cứu, các mẫu nước được thử nghiệm chứa thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc trừ bệnh và cả thuốc kháng sinh dùng trong chăn nuôi.
Giới khoa học từ lâu đã cảnh báo nguy cơ kháng thuốc kháng sinh ở người. Tuy nhiên, ông Johnston nhấn mạnh thêm rằng bên cạnh đó còn có nguy cơ kháng thuốc diệt nấm.
Tuy nhiên, nghiên cứu dùng biện pháp thử nghiệm chỉ phát hiện một số loại thuốc, trong khi hai thành phần phổ biến trong thuốc diệt cỏ là glyphosate và chlorothalonil.
[VIDEO] Phát hiện tác nhân gây ung thư trong ngũ cốc ăn sáng của trẻ em
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.