Ở tù tiêu chuẩn khách sạn 5 sao

30/07/2016 17:00 GMT+7

'Xà lim' trong tù của trùm buôn lậu ma túy Jarvis Chimenes Pavao có 3 phòng, bếp riêng, phòng tắm riêng, ti vi màn hình phẳng và thậm chí cả phòng họp! Giá cả để được ở tù kiểu này còn đắt hơn khách sạn 5 sao.

7 năm ở khách sạn 5 sao
Đời ở tù xa xỉ của trùm buôn lậu ma túy khét tiếng người Brazil cứ thế trôi qua trong yên ả suốt 7 năm qua tại "khách sạn nhà tù" Tacumbu ở ngay thủ đô náo nhiệt Asuncion (Paraguay). Lẽ ra mọi chuyện đã xuôi chèo mát mái nếu không có một quả bom đáng ghét xuất hiện trong nhà tù.
Một kẻ nào đó, hẳn không thuộc đội ngũ "phục vụ khách sạn" làm việc cho Pavao đã phát hiện khối chất nổ và làm rùm beng mọi chuyện. Các nhà điều tra sau đó xác định quả bom đáng ghét kia thuộc bản quyền của... Pavao. Y định dùng nó để làm thủng tường cho kế hoạch trốn trại của mình.
Cuộc sống trong tù cũng không đến nỗi nào, cũng chỉ còn một năm nữa thôi là Pavao mãn hạn tù ở Paraguay nhưng khổ nỗi ngay sau khi chia tay chốn "nhà tù thân thương" này, Pavao sẽ có nguy cơ bị dẫn độ về quê hương Brazil để đối mặt với các cáo buộc buôn lậu ma túy ở đó nữa. Có lẽ vì thế nên y mới phải đưa bom vào nhà tù để tính đường thoát thân.
Trong nhà giam của tù nhân Pavao có hẳn một phòng hội nghị! AFP

Cháy nhà ra... khách sạn
Quay lại với các tiện nghi xa xỉ mà Pavao được hưởng ở Tacumbu, cuộc điều tra về quả bom đã làm lòi ra "phòng suite xa xỉ" chẳng thua gì phòng khách sạn 5 sao mà tù nhân ngoại quốc Pavao được hưởng.
Phóng viên AFP có dịp được tham quan "phòng VIP" cho biết nó có 3 phòng cả thảy liền kề nhau, có cả phòng tắm, phòng bếp, phòng hội nghị, nội thất cao cấp. Tất nhiên, nó không thể nào thiếu máy lạnh, còn giấy dán tường được chọn rất "có gu".
Những lúc chán các chương trình có sẵn trên tivi (loại màn hình phẳng to đùng), trùm buôn lậu ma túy có sẵn một bộ đĩa DVD đồ sộ để chọn, tất nhiên là không thể thiếu trọn bộ Pablo Escobar - sê ri phim về trùm ma túy Escobar mà Pavao ngưỡng mộ. Còn nếu muốn tăng cường kiến thức một cách trí tuệ hơn, Pavao có sẵn thư viện mini trong "khách sạn" của mình. Đã mang được bom vào nhà tù thì có gì là khó mang?
Tất nhiên, không có thứ gì là miễn phí. Luật sư của Pavao, bà Laura Acasuso cho biết thân chủ đã phải chi bộn tiền để "mua" sự im lặng của 6 hay 7 đời bộ trưởng tư pháp gì đó cũng như 6 hay 7 đời giám đốc nhà tù gì đó.
Bà phát biểu trước báo giới: "Ông ấy chẳng bao giờ bảo ông ấy là một vị thánh. Ông ấy chỉ vừa thụ án vừa chi tiêu bằng số tiền mà ông ấy đã kiếm được một cách hợp pháp từ các công ty của mình". Theo lời bà luật sư thì các công ty đó tuyển dụng 1.200 người cả thảy.
Jarvis Chimenes Pavao (áo vàng) nay bị chuyển qua phòng giam được canh giữ nghiêm ngặt hơn AFP

Thuê phòng nhà tù 600 USD/tuần
Còn theo như lời một tù nhân cũ tên Osvaldo Arias ở Tacumbu thì để "book" được căn phòng hạng nhất mà Pavao đã ở, tù nhân phải đóng khoản lót đường 5.000 USD, sau đó mỗi tuần đóng "tiền phòng" 600 USD. Đổi lại, họ được thoải mái sử dụng điện thoại di động, internet và được đón khách bất kỳ lúc nào.
Sau khi sự việc vỡ lở, Bộ trưởng Tư pháp Paraguay, bà Carla Bacigalupo đã bị sa thải ngay lập tức. Người thay thế là Ever Martinez tuyên bố sẽ phá bỏ "căn phòng hạng nhất" này trong nhà tù Tacumbu và trừng phạt các lãnh đạo nhà tù đã để cho tù nhân được hưởng đặc quyền đặc lợi.
Riêng Pavao thì đã bị "chuyển phòng", lần này là ra khỏi hẳn Tacumbu mà đến một nhà giam nghiêm ngặt của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm.
Một góc nhà tù Tacumbu, nơi giam giữ Pavao AFP

Mạnh thường quân hào sảng
Nhưng chưa chi mà đã có rất nhiều bạn tù nhớ ông ta.
Hãng tin AFP dẫn lời một tù nhân giấu tên: "Tôi không biết rồi chúng tôi sẽ ra sao nếu thiếu ông ấy". Tù nhân này giải thích Pavao là mạnh thường quân rất hào phóng ở đây, tài trợ làm cả sân bóng và nhà nguyện trong nhà tù, thậm chí trả lương cho các tù nhân được chọn "nâng cấp" lên làm cai ngục.
Một tù nhân khác tên Antonio Gonzalez cũng tỏ ra vô cùng luyến tiếc: "Ông ấy là người được yêu mến nhất trong nhà tù này".
Được biết, cũng giống như hầu hết các nhà tù khác ở châu Mỹ Latin, điều kiện sinh hoạt của các tù nhân tại Tacumbu cực kỳ khổ sở, nhiều khi phải ngủ trên các tấm bìa cứng hoặc ngủ trên sàn, ăn thì bữa có bữa không. Đó là một phần lý do vì sao thường xuyên xảy ra nổi loạn trong nhà tù.
Cái ti vi màn hình phẳng của Pavao to đùng AFP
Tacumbu hiện có tới 3.500 tù nhân, gấp đôi sức chứa tiêu chuẩn của nó.
Nhưng không chỉ tù nhân mới nhớ Pavao. Theo như lời luật sư Acasuso thì trước khi mọi chuyện vỡ lở, Pavao trả tiền phòng cho giám đốc nhà tù, tiền vệ sinh cho các cai ngục, trả lương cho các đầu bếp nhà tù...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.