Ô xy giảm, nguy cơ mưa lớn đe dọa cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan kẹt trong hang

07/07/2018 00:12 GMT+7

Lực lượng cứu hộ Thái Lan đang chạy đua với thời gian để giải cứu đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang (tỉnh Chiang Rai) do lượng ô xy giảm xuống thấp và mưa lớn có thể tiếp tục đổ xuống.

Lực lượng cứu hộ ban đầu tin rằng có thể để các cầu thủ thiếu niên (11-16 tuổi) của đội Wild Boars và huấn luyện viên 25 tuổi ở lại trong hang trong vòng 4 tháng cho đến khi hết mùa mưa và lượng nước rút dần, theo CNN.
Tuy nhiên sau cái chết của thợ lặn Samarn Kunan ngày 6.7, lực lượng cứu hộ phát hiện lượng ô xy đang giảm xuống gần đến mức nguy hiểm nên buộc phải đánh giá lại tình hình.
[VIDEO] Giải cứu đội bóng Thái Lan: thợ lặn thiệt mạng vì thiếu dưỡng khí
Trong buổi họp báo ngày 6.7, chuẩn đô đốc của lực lượng đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan, Aphakorn Yoo-kongkaew cho biết lượng ô xy trong hang động dài 10 km đã giảm xuống còn 15%, mức nguy hiểm có thể gây ra chứng hạ ô xy máu.
“Thật quá nguy hiểm nếu chúng ta để các cậu bé ở lại trong hang lâu hơn. Tình hình đã thay đổi. Chúng ta không còn nhiều thời gian”, ông Yoo-kongkaew nói.
Tuy nhiên, ông Yoo-kongkaew không nêu rõ liệu rằng đội bóng có thể sống sót bao lâu với mức ô xy hiện tại, mà chỉ cho biết tăng cường ô xy là ưu tiên hàng đầu.
Các cầu thủ thiếu niên mắc kẹt trong hang HẢI QUÂN THÁI LAN
Trong ngày 6.7, lực lượng cứu hộ tiếp tục thăm dò khu rừng rậm nằm phía trên hang với hy vọng tìm được lối vào khác để giải cứu đội bóng.
Đội bóng mắc kẹt trong hang bị ngập nước kể từ ngày 23.6. Các thợ lặn đã tiếp cận được đội bóng vào ngày 2.7. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn vì hang bị ngập nước quá nhiều bất kể quân đội điều động đến nhiều máy bơm công suất cao.
Lực lượng cứu hộ đưa nhu yếu phẩm vào trong hang AFP
Thợ lặn-cựu đặc nhiệm SEAL Hải quân Thái Lan Samarn Kunan đã thiệt mạng vào ngày 6.7 do thiếu dưỡng khí trong lúc cố quay về trung tâm chỉ huy trong hang Tham Luang. Lực lượng SEAL cho hay đồng đội nhân thấy ông Samarn bất tỉnh và nỗ lực cứu giúp, nhưng bất thành. Trung tâm chỉ huy - nơi lưu trữ các bình dưỡng khí, hàng tiếp tế và thiết bị liên lạc trong hang - cách địa điểm đội bóng bị mắc kẹt khoảng 2 km.
Lực lượng cứu hộ đã tính đến nhiều giải pháp, bao gồm đào lối thoát hiểm từ ngọn núi phía trên hang xuống nơi đội bóng bị mắc kẹt và huấn luyện cho các thiếu niên cách lặn để thoát thân. Tuy nhiên, một số cầu thủ thiếu niên không biết bơi.
Đã 2 tuần trôi qua kể từ khi 12 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang, người thân và bạn bè vẫn không hiểu vì sao họ bất chấp những cảnh báo từ cha mẹ, thầy cô, người dân địa phương và đi vào chỗ nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.