Obama 'khen' Tập Cận Bình củng cố quyền lực nhanh, toàn diện

04/12/2014 09:30 GMT+7

(TNO) “Ông Tập Cận Bình củng cố quyền lực nhanh và toàn diện hơn bất kì lãnh đạo Trung Quốc nào trước đây”, Reuters dẫn lời Tổng thống Barack Obama trong cuộc nói chuyện tại Hội nghị bàn tròn với giám đốc các công ty hàng đầu ở Mỹ.

Obama: “Tập Cận Bình củng cố quyền lực nhanh và toàn diện”
Tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay  trước thềm Hội nghị APEC - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Hội nghị bàn tròn (Business Roundtable) vào thứ tư 3.12, sau một tháng gặp Chủ tịch Trung Quốc, rằng chính quyền của ông Tập đang “củng cố quyền lực nhanh và toàn diện hơn bất kì ai từ thời Đặng Tiểu Bình, lãnh đạo Trung Quốc từ năm 1978 đến 1992. Có thể thấy, tất cả mọi người đều ấn tượng trước sức mạnh bên trong của Trung Quốc chỉ sau 1 năm rưỡi đến 2 năm”

Trong buổi gặp, ông Obama cũng cho rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn có một mối quan hệ tốt với Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng đặt ra nhiều mối lo ngại về phía Trung Quốc như vấn đề nhân quyền, đàn áp các phe đối lập và tranh chấp hàng hải trong khu vực, điều này khiến các nước láng giềng quan ngại và lo lắng.

Obama: “Tập Cận Bình củng cố quyền lực nhanh và toàn diện”
Hai nhà lãnh đạo gặp gỡ tại Sunnylands, California - Ảnh: Reuters

”Mặc khác, tôi thấy họ (Trung Quốc) có mối quan tâm đặc biệt trong việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ. Chuyến thăm vừa rồi là một minh chứng cho mục đích thúc đẩy mối quan hệ hiệu quả”, ông Obama nói.

“Mục tiêu của Mỹ đối với Trung Quốc cũng là một mối quan hệ hợp tác song phương cùng có lợi. Tuy nhiên, có vài điều lưu ý như tấn công mạng thương mại. Trung Quốc đã tham gia vào việc tấn công mạng ở Mỹ, đó là một vấn đề không thể chối cãi và chúng ta phải cứng rắn với họ về việc này”, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Huỳnh Mai

>> Tổng thống Obama phải bỏ tiền túi mua …kem đánh răng
>> Chính quyền Obama ra sao sau sự ra đi của Chuck Hagel?
>> Tony Abbott hiểu lầm ý 'dân chủ' của Tập Cận Bình
>> Đảng Cộng hòa phản đối thỏa thuận của Obama - Tập Cận Bình
>> Tập Cận Bình nói về chủ nghĩa Xã hội với Obama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.