Ông Ash Carter: 'Tương lai nước Mỹ gắn kết với châu Á - Thái Bình Dương'

07/04/2015 07:19 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khẳng định, trong tương lai sẽ không có khu vực nào quan trọng hơn châu Á – Thái Bình Dương đối với nền an ninh cũng như sự thịnh vượng của Mỹ.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khẳng định, trong tương lai sẽ không có khu vực nào quan trọng hơn châu Á – Thái Bình Dương đối với nền an ninh cũng như sự thịnh vượng của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter - Ảnh: Reuters
Trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Mỹ vừa đăng tải bài phát biểu của ông Ash Carter tại Viện McCain thuộc Đại học Arizona, ngay trước chuyến công du châu Á đầu tiên từ khi trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc. Bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tập trung vào chiến lược tái cân bằng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Washington.
Ông Carter khẳng định châu Á – Thái Bình Dương được xác định là tương lai của nước Mỹ. Người đứng đầu Lầu Năm Góc lạc quan vào triển vọng phát triển cả về sức mạnh, con người, kinh tế và quân sự của các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Với nhận định đó, ông Carter cho rằng Mỹ cũng đang thay đổi bằng chiến lược tái cân bằng để đảm bảo lợi ích lâu dài và tương lai của nước Mỹ, sẽ gắn kết chặt chẽ với khu vực này.
Ông Carter muốn lý giải nguyên nhân tại sao chiến lược tái cân bằng lại quan trọng đối với người Mỹ, đặc biệt là giới trẻ Mỹ. Theo ông, chiến lược tái cân bằng mà Tổng thống Barack Obama đưa ra không chỉ trong lĩnh vực kinh tế thương mại mà còn cả trong lĩnh vực quân sự, ngoại giao.
Với cương vị là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Carter cam kết sẽ giám sát giai đoạn tiếp theo của quá trình tái cân bằng ở châu Á – Thái Bình Dương, góp phần tăng cường và đa dạng hóa các cam kết của Mỹ ở khu vực.
Khi nói đến lĩnh vực kinh tế, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông cho rằng, TPP là một trong những phần quan trọng của chiến lược tái cân bằng của Mỹ, giúp thúc đẩy trật tự toàn cầu mà ở đó phản ánh cả lợi ích cũng như giá trị của nước Mỹ, đồng thời TPP sẽ mang lại nhiều lợi ích và cơ hội cho người Mỹ.
“Thực tế, có thể bạn không muốn nghe điều này từ một Bộ trưởng Quốc phòng, nhưng xét về chiến lược tái cân bằng theo nghĩa rộng nhất, đối với tôi, đạt được TPP cũng như là có thêm một chiếc tàu sân bay vậy”, ông Carter nói trước nhiều người.
Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung - Ảnh: Reuters
Trong bài phát biểu của mình, người đứng đầu Lầu Năm Góc đã đề cập đến Trung Quốc bằng việc bác bỏ quy luật “tổng số bằng không” trong quan hệ quốc tế. Ông phủ nhận một số ý kiến cho rằng, Trung Quốc có thể thay thế Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương.
Theo ông Carter, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ phức tạp, vừa có hợp tác, vừa có đấu tranh.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh châu Á – Thái Bình Dương sẽ là môt cơ hội khổng lồ dành cho tất cả người Mỹ cũng như nước Mỹ. Và trong tương lai, trong thế kỷ tới, sẽ không có khu vực nào quan trọng hơn châu Á – Thái Bình Dương đối với nền an ninh và thịnh vượng của Mỹ.
Chỉ một ngày sau bài phát biểu đáng chú ý này, ông Carter đã lên đường sang châu Á, trong chuyến công du đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc.
Hai điểm đến đầu tiên của ông là Nhật Bản và Hàn Quốc (đồng minh của Mỹ tại khu vực Đông Bắc Á).
Theo lịch trình, tháng 5 ông Carter sẽ tiếp tục sang châu Á, thúc đẩy quan hệ với các nước Đông Á, Đông Nam Á và Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.