Ông Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

13/02/2015 08:34 GMT+7

(TNO) Ông Ashton Carter - người từng đề nghị đánh bom Triều Tiên nhằm ngăn kế hoạch thử nghiệm tên lửa đạn đạo của quốc gia châu Á này - vừa trở thành Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ thay thế người tiền nhiệm Chuck Hagel.

(TNO) Ông Ashton Carter - người từng đề nghị đánh bom Triều Tiên nhằm ngăn kế hoạch thử nghiệm tên lửa đạn đạo của quốc gia châu Á này - vừa trở thành Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ thay thế người tiền nhiệm Chuck Hagel.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: Reuters
Reuters hôm nay 13.2 cho hay với 93 phiếu thuận và 5 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện Mỹ hôm 12.2, ông Ashton Carter, 60 tuổi, vừa trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ông là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thứ tư trong suốt 6 năm cầm quyền vừa qua của ông Obama, sau những người tiền nhiệm Robert Gates, Leon Panetta và Chuck Hagel.
Theo CNN, tuy chưa từng phục vụ trong quân ngũ, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vẫn có hiểu biết sâu rộng về bộ máy Lầu Năm Góc, dày dặn kinh nghiệm về mua bán vũ khí cũng như quản lý ngân sách.
Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí hiện tại, ông Carter giữ chức Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách an ninh quốc tế dưới thời Tổng thống Bill Clinton, là người phụ trách thu mua vũ khí trong giai đoạn 2009 - 2011 và là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng 2 năm sau đó.
Vào năm 2006, ông Carter cùng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry từng đề xuất đánh bom Triều Tiên để ngăn Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm tên lửa Taepodong 2, theo tuần san Time (Mỹ).
Đối với tình hình ở miền đông Ukraine, ông từng có khuynh hướng ủng hộ việc Mỹ vũ trang cho Kiev, song sau đó, ông lại ủng hộ việc xuống thang căng thẳng ở khu vực này bằng các biện pháp trừng phạt Nga về mặt kinh tế và chính trị.
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ phụ trách giám sát cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) trong thời gian tới. Tuy nhiên, người được chọn cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng ở thời điểm này không có nhiều cơ hội tạo ra dấu ấn tại Lầu Năm Góc bởi nhiều khả năng ông chỉ có ít hơn 2 năm để thể hiện mình, CNN cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.