Ông Biden nói người Mỹ không chấp nhận nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử

26/11/2020 12:10 GMT+7

Ông Joe Biden tuyên bố người dân Mỹ sẽ không chấp nhận bất kỳ nỗ lực nào nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống.

Phát biểu tại thành phố Wilmington (bang Delaware) vào ngày 25.11, ông Biden nói người dân Mỹ "có cuộc bầu cử toàn vẹn, công bằng và tự do và chúng ta tôn trọng kết quả bầu cử", theo AFP.
"Nhân dân và luật pháp Mỹ sẽ không ủng hộ bất kỳ nỗ lực nào nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ”, ông Biden nhấn mạnh.
Ông Biden đưa ra tuyên bố này sau khi Tổng thống Donald Trump nói với những người ủng hộ đảng Cộng hòa ở bang Pennsylvania rằng: "Chúng ta phải lật ngược kết quả bầu cử".

Tổng thống Trump vẫn cáo buộc gian lận bầu cử, ông Biden mong người dân giữ sức khỏe

"Đây là cuộc bầu cử gian lận. Tất cả những gì chúng ta cần là có một số thẩm phán chịu lắng nghe", ông Trump nói và tiếp tục đưa ra cáo buộc về gian lận lá phiếu. Tuy nhiên, đến nay tòa án bác bỏ hàng loạt đơn kiện từ ban vận động tái tranh cử của ông Trump nhằm chống lại kết quả bầu cử tại nhiều bang.
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 25.11 đã thông báo với các nhân viên rằng quá trình chuyển giao quyền lực đã bắt đầu và một nhóm được chỉ định để hỗ trợ bàn giao công việc cho chính phủ mới của ông Biden, theo Reuters.
Cùng ngày, ông Trump ban hành lệnh ân xá hoàn toàn cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Vào năm 2017, ông Flynn nhận tội nói dối với các đặc vụ Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) về các mối liên hệ của ông với Nga.
Ứng viên tổng thống đầu tiên nhận hơn 80 triệu phiếu
Bản tin Báo cáo chính trị Cook ngày 25.11 cho hay số phiếu của ông Biden đã hơn 80 triệu, trở thành ứng viên tổng thống đầu tiên vượt ngưỡng này, và cũng là người nhận được nhiều phiếu nhất trong lịch sử bầu cử tổng thống Mỹ.
Kỷ lục trước đó là ông Barack Obama với hơn 70 triệu phiếu vào năm 2008. Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng đánh bại kỷ lục của người tiền nhiệm Obama với gần 74 triệu phiếu phổ thông trong năm bầu cử 2020.
Tính đến ngày 25.11, ông Biden/bà Kamala Harris nhận được 80.070.466 phiếu bầu (chiếm 51%), còn Tổng thống Trump/Phó tổng thống Mike Pence chỉ nhận được 73.890.413 (47,1%).
Do một số khu vực vẫn đang kiểm phiếu, hai ứng viên Biden và Trump có thể nhận thêm phiếu vào thời điểm hoàn tất. Chẳng hạn, Maine mới thông báo phiếu bầu của quân đội và công dân ở nước ngoài, và vẫn còn phiếu chưa kiểm ở New York và California.
Vào ngày 24.11, Pennsylvania, Nevada, Minnesota lần lượt công nhận chiến thắng cho ông Biden tại các bang này, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.