Ông Biden tuyên bố đắc cử tổng thống, ông Trump khởi kiện

Khánh An
Khánh An
09/11/2020 06:12 GMT+7

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và “phó tướng” Kamala Harris hôm qua 8.11 tuyên bố thắng cử, trong khi phía Tổng thống Donald Trump nộp đơn kiện.

Ông Biden cùng bà Harris đã tuyên bố chiến thắng khi phát biểu trực tiếp tại thành phố Wilmington (bang Delaware). Bài phát biểu của hai ông bà xen lẫn trong tiếng reo hò của những người ủng hộ trên xe tập trung bên ngoài Trung tâm Chase để ăn mừng. Theo Đài NBC, bài phát biểu mang âm hưởng ăn mừng, cũng như nêu ra các nhiệm vụ trọng yếu mà chính quyền tương lai sẽ phải đối diện.

Nỗ lực hàn gắn

“Người dân nước này đã lên tiếng. Họ đã đưa ra một chiến thắng rõ ràng, thuyết phục. Chúng tôi đã chiến thắng với số phiếu bầu cao nhất dành cho một tổng thống trong lịch sử quốc gia này, với 74 triệu phiếu”, ông Biden tuyên bố. Xuyên suốt bài phát biểu, ông Biden nhấn mạnh thông điệp đoàn kết nhằm hàn gắn nước Mỹ, cam kết sẽ hành động để gắn kết người dân, xây dựng lại tầng lớp trung lưu và giúp nước Mỹ trở lại vị thế trên toàn thế giới.

Tuyên bố chiến thắng, Tổng thống tân cử Biden kêu gọi nước Mỹ hàn gắn, đoàn kết

Nhiều nhà lãnh đạo chúc mừng ông Biden

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới hôm qua gửi lời chúc mừng đến ông Joe Biden và bà Harris. Thủ tướng Canada Justin Trudeau mong sẽ hợp tác cùng đối phó các thách thức lớn của thế giới. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác. Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh Mỹ là đồng minh quan trọng nhất và hy vọng cùng chia sẻ các ưu tiên chung, từ biến đổi khí hậu đến thương mại và an ninh. Tại Trung Đông, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chúc mừng và nói rằng ông Biden là “một người bạn lớn của Israel”. Còn ở châu Á, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cam kết sẽ cùng chính quyền tương lai của Mỹ đảm bảo hòa bình, tự do và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hy vọng sẽ đưa mối quan hệ Ấn - Mỹ lên tầm cao mới. Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn mong được làm việc cùng nhau để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và đóng góp cho giao thiệp quốc tế.
Điểm nhấn trong bài phát biểu được nhiều người hoan nghênh là cam kết đáp ứng mong ước của mọi tầng lớp, không phân biệt sắc tộc, tín ngưỡng, cá tính hay tình trạng khuyết tật. Song song đó, ông gửi thông điệp đến những người đã bầu cho Tổng thống Trump, kêu gọi hàn gắn, đoàn kết và hòa hợp. “Với tất cả những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tôi hiểu về sự thất vọng của các bạn trong đêm nay. Bản thân tôi cũng đã thua vài lần, nhưng giờ đây hãy cho nhau một cơ hội”, ông kêu gọi.

Lãnh đạo thế giới chúc mừng tổng thống tân cử Joe Biden

Về hình ảnh của nước Mỹ trên trường quốc tế, ông phát biểu: “Đêm nay cả thế giới đang xem nước Mỹ, và tôi tin rằng chúng ta sẽ là người dẫn đường khi làm hết khả năng. Chúng ta không dẫn đầu chỉ vì là tấm gương về quyền lực, mà sức mạnh của chúng ta là tấm gương”. Ông Biden kết thúc bài phát biểu bằng câu chuyện lúc còn nhỏ, ông của ông nói rằng “hãy giữ vững niềm tin”, còn bà của ông nói “không Joe, hãy lan tỏa niềm tin”.

Phía ông Trump khởi kiện

Trong khi đó, nhóm thực hiện chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã nộp đơn kiện tại bang Arizona, cáo buộc hạt Maricopa sai phạm khi bỏ một số phiếu của cử tri vào ngày bầu cử. Theo CNN, đơn kiện đối với hạt đông dân nhất bang Arizona cho rằng các nhân viên phụ trách cho cử tri nhấn nút ngay cả khi máy phát hiện tình trạng “bầu quá số quy định” nên máy đã không ghi nhận các lá phiếu này.

Bà Kamala Harris làm nên lịch sử

Ảnh: AFP

Khi phát biểu mừng chiến thắng, bà Harris (ảnh) nói rằng khi từ Ấn Độ đến Mỹ vào năm 19 tuổi thì mẹ bà có thể đã “không hình dung được nhưng vẫn tin rằng nước Mỹ sẽ có giây phút như hôm nay”. Bà Harris có mẹ là người Ấn Độ di cư và cha là người Jamaica di cư. Nếu chính thức đắc cử, bà Harris sẽ trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên, đồng thời là phó tổng thống gốc Á đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Bà cũng nhấn mạnh ông Biden đã dám phá vỡ giới hạn khi chọn một phụ nữ làm phó tổng thống.
Theo bà Harris, bà chính là hiện thân của nỗ lực, quyết tâm và sức mạnh của nhiều thế hệ phụ nữ, da màu, da trắng, Latin, bản địa. “Trong khi tôi có thể là người phụ nữ đầu tiên ở văn phòng này, tôi sẽ không phải là người cuối cùng, vì những bé gái đang theo dõi đêm nay thấy rằng đây là một quốc gia của những điều có thể đạt được”, bà phát biểu.
Những người ủng hộ Tổng thống Trump hôm qua tiếp tục tập trung biểu tình bên ngoài tòa nhà nghị viện tại nhiều bang như Arizona, Michigan, Oregon và Bắc Dakota. Theo tờ The Guardian, luật sư Rudy Giuliani của Tổng thống Trump hôm qua tuyên bố tổng thống sẽ không thừa nhận thất bại, “khi ít nhất 600.000 phiếu bị nghi ngờ”. Ông Giuliani nói có phiếu bầu giả mạo tại Pennsylvania và cho rằng các quan sát viên bầu cử đã bị cản trở, các máy kiểm phiếu tại Philadelphia (bang Pennsylvania) bị can thiệp và đếm luôn phiếu bầu của người đã chết. Ông không đưa ra bằng chứng nào trong cuộc họp báo, trừ 3 quan sát viên cáo buộc việc họ bị cản trở quan sát việc kiểm phiếu. Ông Giuliani nói sẽ nộp nhiều đơn kiện lên tòa án liên bang để tố cáo việc tước đoạt quyền giám sát kiểm phiếu.
Trên Twitter, Tổng thống Trump tuyên bố ông được 71 triệu phiếu hợp lệ và là tổng thống đương nhiệm đầu tiên giành được số phiếu bầu nhiều như vậy. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng tố cáo việc các quan sát viên không được cho vào phòng kiểm phiếu và nói hàng triệu phiếu qua thư đã được gửi cho những người không yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.